Tác giả

Đơn vị công tác

1Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên

Tóm tắt

Tây Nguyên là vùng núi và cao nguyên thuộc loại lớn nhất của nước ta. Đặc điểm của bão - lũ ở Tây Nguyên có vai trò quan trọng không phải chỉ tác động đến kinh tế, xã hội của khu vực mà còn có quan hệ mật thiết đến sản xuất và đời sống của các vùng lân cận, vì đây chính là nơi bắt nguồn của nhiều dòng sông chính đổ ra biển qua ven biển miền Trung, Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Mặt khác, bão - lũ là một trong những nhân tố khí hậu có ảnh hưởng trực tiếp đối với việc phát triển các ngành kinh tế như năng lượng (thuỷ điện), xây dựng, đặc biệt là sản xuất nông, lâm nghiệp. Trong những năm gần đây, cùng với những bỉêh động chung của khí hậu toàn cầu, tình hình bão - lũ, hạn hán ở Tây Nguyên ngày càng khốc liệt và nghiêm trọng hơn. Mưa lớn do xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) là một trong, những nguyên nhăn chính gây ra lũ lớn và lũ quét trên khu vực, làm thiệt hại nghiêm trọng cả về tính mạng con người và của cải vật chất. Chính vì vậy, hiểu biết rõ về XTNĐ và những tác hại do nó gây ra là công việc cấp thiết nhằm góp phần tích cực vào việc nghiên cứu phòng chống thiên tai.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Đỗ Quốc Toàn, Nguyễn Hoàng Tâm (2003), Ảnh hưởng của xoáy thuận nhiệt đới tới khu vực Tây NguyênTạp chí Khí tượng Thủy văn, 515, 33-38.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Việt Liễn. Hệ sinh thái rừng với khí hậu thủy văn khu vực Tây Nguyên, Báo cáo chuyên đề, Hà Nội (121tr), 1999.

2. Nguyễn Đức Ngữ. Bão và phòng chống bão, NXB Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội (107tr), 1998.

3. Nguyễn Đức Ngữ. Những điều cần biết về En Nino và La Nina, NXB Khoa học Ky thuật, Hà Nọi (146tr), 2000.

4. Phạm Ngọc Toàn - Phan Tất Đắc. Khí hậu Việt Nam, NXB Khoa học Kỹ thuật, Ha Nội, 1993.

5. Đỗ Quốc Toàn. Đặc điểm của chế độ mưa khu vực Tây Nguyên. Luận văn tốt nghiệp chuyên tu đại học khí tượng.- Trường cao đẳng Khí tượng Thủy văn Hà Nội, 2001.