Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) đên điêu kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, trước hết đối vói tài nguyên khí hậu (TNKH), là một trong những mục tiêu và nội dung quan trọng nhất của các chương trình, dự án vể BĐKH của quốc tể và các quốc gia. Kết quả của đánh giá tác động này có ý nghĩa rất lớn đối với việc xây dựng các chiến lược, quy hoạch, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phòhg chống thiên tai, bảo vệ môi trường ở bất kỳ quốc gia nào.

Việt Nam dược xác định là một trong những quốc gia có nhiều khả năng chịu các tác động tiêu cực của BĐKH và các kết quả nghiên cứu ờ nước ta cho thấy ờ Việt Nam đã có những biểu hiện của BĐKH, trong đó rõ rệt nhất là những biển đổi của các yểu tố khi hậu cơ bản (nhiệt độ, lượng mưa...) cũng như các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan (bão, mưa lớn, hạn hán...).

Áp dụng cách tiếp cận được trình bày trong [3], dựa trên các kịch bàn BĐKH đã được công bố ở Việt Nam và cơ sở số liệu khí hậu hiện có đến năm 2007, dưới đây sẽ trình bày một số kết quả đánh giá tác động của BĐKH đến điều kiện tự nhiên và tài nguyên khí hậu ở nước ta đến các năm 2020, 2050 và 2100 của thế kỷ 21

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Trọng Hiệu, Phạm Thanh Hương, Ngô Sỹ Giai (2010) Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến điều kiện tự nhiên và tài nguyên khí hậuTạp chí Khí tượng Thủy văn, 595, 7-13.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu, 2004. Khí hậu và tài nguyên khi hậu. Nhà xuất bàn Nông nghiệp.

2. Nguyễn Văn Thắng, 2010. Báo cáo tổng hợp kết quả khoa học công nghệ đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và đề xuất các giải pháp chiến lược phòng tránh, giảm nhẹ và thích nghi, phục vụ phát triển bền vững kinh tể xã hội ở Việt Nam" (thuộc Chương trình Khoa học - Công nghệ trọng điểm cấp nhà nước "Bảo vệ Môi trường và phòng trành thiên tai". Mã số KC08.13/06-10). Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường. Hà Nội-2010.

3. Climate Change 2007: Synthesis Report.