Tác giả

Đơn vị công tác

Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt

Vùng Bắc Trung Bộ gồm 6 tỉnh nằm tiếp giáp với biển Đông, là vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp và bị tổn thất lớn do tác động của thiên tai. Mức độ tổn thương của hệ thống kinh tế-xã hội (KTXH) do biến đổi khí hậu (BĐKH) được đánh giá trên cơ sở phân cấp giá trị của chỉ số tổn thương tổng hợp (V) của tất cả các huyện trong 6 tỉnh, được tích hợp từ giá trị của chỉ số tác động của các biến phơi nhiễm (E), nhạy cảm (S) và năng lực thích ứng (AC). Kết quả đánh giá cho thấy: theo các đơn vị hành chính cấp huyện,các yếu tố phơi nhiễm gây tác động nhiều nhất đến hệ thống KTXH và năng lực thích ứng có tác động ngược lại. Huyện nào có chỉ số năng lực thích ứng cao thì mức độ tổn thương giảm và huyện nào có năng lực thích ứng thấp thì mức độ tổn thương đã tăng lên đáng kể mặc dù ở đó các yếu tố phơi nhiễm và nhạy cảm chỉ tác động đến hệ thống KTXH ở mức trung bình hoặc thấp. Đánh giá chung mức độ tổn thương của hệ thống KTXH tại 6 tỉnh BTB ở mức trung bình. Tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có mức độ tổn thương cao nhất và Thanh Hóa là tỉnh có mức độ tổn thương  thấp nhất.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Lưu Thu Thủy, Mai Trọng Thông và Võ Trọng Hoàng (2015). Đánh giá mức độ tổn thương của hệ thống kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung Bộ do biến đổi khí hậu. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 659, 27-33.

Tài liệu tham khảo

1. Handisyde N.T. Ross. L.G, Badieck M-C & Allison E.H (2006), The Effects of Climate change on World Aquaculture: A global perspective. http://www.fao.org/fishery/gisfish/servlet;

2. IPCC (2001), Climate change, Scientific basis, Cambridge University Press;

3. Livia Bizicova and etc (2009), Vulnerability and Climate Change, Impact Assessments for Adaptation, module 4.