Tác giả

Đơn vị công tác

1Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên

Tóm tắt

Gia Lai là một tỉnh miền núi và cao nguyên rộng lớn nằm ở vĩ độ 12°58 N đến 14°36N, kinh độ từ 107°27E đến 108°34E. Phía bắc giáp tỉnh Kon Tum, phía nam giáp tỉnh Đắc Lắc, phía đông giáp tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, phía tây giáp Rattanakiri (Campuchia). Diện tích đất tự nhiên 1.549.570 ha, phần lớn nằm bên phía sườn Tây của dãy Trường Sơn Nam với những đỉnh cao trên 2000m.

Như chúng ta đa biết, hạn hán là thiên tai khắc nghiệt có tác động xấu đến nhiều mặt trong hoạt động sản xuất, đời sống, quốc phòng của con người, tới năng suất mùa màng, vật nuôi.Trong những năm gần đây, khí hậu toàn cầu nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng có nhiều biến đổi. Hạn ở Gia Lai thường xuyên xảy ra làm thiệt hại lớn đến đời sống con người do vậy, cần có những biện pháp cảnh báo và phòng chống hạn để né tránh được thiên tai, bảo vệ năng suất mùa màng là một việc làm có ý nghĩa thiết thực.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Tạ Đăng Hoàn, Nguyễn Văn Huấn (2003), Hạn hán, tác hại của nó đến sản xuất nông nghiệp và biện pháp phòng chống ở Gia Lai. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 509, 38-42.

Tài liệu tham khảo

1. Phạm Ngọc Toàn, Phan Tất Đắc. Khí hậu Việt Nam.

2. Nguyễn Văn Viết. Thiên tai khí hậu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các tình ven biển miền Trung. 1998.