Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy vãn và Môi trường

Tóm tắt

Dưới tác động của biển đổi khí hậu (BĐKH), trên lưu vực sông Hổng-Thái Bình thuộc phần lãnh thổ Việt Nam nhiệt độ, lượng mưa mùa lũ có xu hướng tăng lên [1], điều này có thể dẫn đển những thay đổi bất thường trong dòng chảy lũ. Lưu vực sông Hồng-Thái Binh là lưu vực sông lớn thứ 2 chảy qua Việt Nam, trên lưu vực còn có những vùng dân sinh kinh tế đặc biệt quan trọng. Mọi tác động bất thường không mong muốn của dòng chảy lũ có thể dẫn đến những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Để xác định được xu thể thay đổi của dòng chảy lũ Iron lưu vực sông Hồng-Thái Bình dưới tác động của biến đổi khi hậu, bài báo này đã sử dụng các số liệu mưa. bốc hơi, nước biển dâng theo các kịch bản biển đổi khí hậu A2. B1, B2 cho Việt Nam và áp dụng mô hình toán thủy văn, thủy lực để mô phỏng dòng chảy lũ cho giai đoạn từ 2020 đển 2100. Kết quả tính toán cho thấy dòng chảy lũ tăng lên ở tất cả các kịch bản biến đổi khí hậu.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Vũ Văn Minh, Nguyễn Hoàng Minh, Trần Hồng Thái (2010), Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến dòng chảy lũ lưu vực sông Hồng-Thái BìnhTạp chí Khí tượng Thủy văn, 598, 26-31.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2009). Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dàng cho Việt Nam.

2. Viện Cơ học (2004). Nghiên cứu cơ sở khoa học cho các giải pháp tổng thể dự báo phòng chống lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng.