Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khí tượng Thủy văn

2Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Tóm tắt

Việc xây dựng các Dự án quy hoạch hệ thống thoát nước Hà Nội chịu sự chi phối mạnh mẽ của yếu tố tự nhiên, đặc biệt là điều kiện khí tượng, thủy văn của các sông bao quanh thành phố. Dự án quy hoạch tổng thể có quy mô đầu tư lớn của JICA (Cơ quan Hợp tác Hải ngoại Nhật Bản) hiện nay cho thành phố Hà Nội cũng không nằm ngoài đặc điểm đó.

Bài báo này đề cập đến một trong các nhãn tố ảnh hưởng cố tầm quan trọng là điều kiện thủy văn của sông Hồng và sông Nhuệ, nhằm góp phần hoàn thiện hơn quy trình vận hành của hệ thống thoát nước Hà Nội đang thực hiện với mục tiêu giảm ngập úng và từng bước cải thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lã Thanh Hà, Lê Văn Ánh (2004), Các đặc điểm thủy văn quan trọng trong quý hoạch thoát nước sông Tô Lịch, Thành phố Hà NộiTạp chí Khí tượng Thủy văn, 520, 14-23.

Tài liệu tham khảo

1. Lê Văn Ánh. Tần suất xuất hiện các trận lũ và thời gian lũ ở các cấp báo động ở hạ lưu hệ thống sông Hồng thời kỳ 1961- 2000, Tạp chí Khí tượng Thủy văn, số 7(499), 2002.

2. Lã Thanh Hà. Nghiên cứu ứng dụng mô hình SWMM (4.3) để xác định nguy cơ ngập úng ở lưu vực đô thị. Đề tài NCKH cấp Tổng cục, 1996- 1998.

3. Lã Thanh Hà. Đánh giá khả năng phân lũ, chứa lũ hệ thống sông Đáy và sử dụng lại các khu phân lũ và đề xuất phương án xử lý khi gặp tình huống khẩn cấp. Đề tài NCKH, cấp Nhà nước, 1999-2001.