Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Tư liệu khí tượng thuỷ văn

2Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn biển

Tóm tắt

Trong phạm vi Chương trình nghiên cứu biển, một đề tài cấp Nhà nước về nghiên cứu tính biến động của trường các đại lượng khí tượng trên khu vực biển Đông đã được đầu tư thực hiện. Đề tài đã nghiên cứu chi tiết chế độ biến thiên theo không gian và thời gian của các trường nhiệt độ và áp suất không khí trong khu vực quan tâm. Nếu xét về bản chất vật lý, tính biến động của trường gió, nhất là trường gió bề mặt, có tính phức tạp đặc biệt. Khu vực lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa nên tính phức tạp đó còn được nhân lên gấp bội.

Trong phạm vi bài này, tác giả nêu một số nhận xét về đặc điểm của hàm cấu trúc và hàm tương quan trường gió trên khu vực biển Đông và lân cận.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đăng Quế, Nguyễn Thị Hải (2004), Hàm cấu trúc và hàm tương quan trường gió khu vực Biển Đông và lân cận. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 520, 24-30.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Tân Tiến, Nguyễn Đăng Quế. Xử lý số liệu khí tượng và dự báo thời tiết bằng phương pháp thống kê vật lý, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội, 2002.

2. Kazakevich D.I. Cơ sở lý thuyết hàm ngẫu nhiên và ứng dụng trong khí tượng thuỷ văn, NXB Khí tượng Thủy văn Lê-nin-grad, 1971.