Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Cơ học ứng dụng - Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia

Tóm tắt

Điều kiện tiên quyết của sự phát triển bền vững của xã hội là độ an toàn của môi trường đối với các yếu tố độc hại. An toàn và bền vững trong phát triển xã hội-đó là hai khái niệm liên quan chặt chẽ với nhau có một ý nghĩa quan trọng khi phân tích nhằm lựa chọn các định hướng và các phương pháp đạt được mức sống vật chất cũng tinh thần cao của con người.
Để giải quyết bài toan thực tế nhằm đảm bảo an toàn về mặt môi trường cần phải có các đánh giá định lượng và đi kèm với nó là phương pháp tính toán, dự báo mức độ an toàn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan cũng như chủ quan.
Tác giả thông qua bài báo này muốn trình bày phương pháp dự báo ô nhiễm môi trường tại khu vực có các nhà máy liên quan tới các hóa chất độc hại. Cùng với phương pháp là chương trình máy tính được phát triển tại Viện Cơ học ứng dụrig trong những năm qua hỗ trợ cho bài toán thông qua quyết định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý môi trường.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Bùi Tá Long. Phân tích và dự báo ô nhiêm môi trường trong trường hợp tai biến bởi tác nhân hóa học độc hại.  Tạp chí Khí tượng thủy văn 1999, 467, 28-35

Tài liệu tham khảo

1. Bùi Tá Long và các cộng sự, 1999. Thiết kế và xây dựng phần mềm mô phỏng sự nhiễm bẩn không khí trên một vùng lãnh thổ Việt Nam. Đề tài nghiên cứu đã nghiệm thu.SỞ KHCN và MT TpHCM.
2. Condrachev K.Ia, Frolov A.K., 1996. Động lực học môi trường và quan trắc môi trường vùng Sankt-Peterburg,- NXB "Khoa học", Sankt-Peterburg, 442 tr. (tiếng Nga).
3. Bespamanov G.M. et al., 1975. Nồng độ giới hạn cho phép các chất độc hại trong không khí và trong nước. Matxcơva. NXB "Hóa học" (tiếng Nga).
4. Bùi Tá Long, Nguyễn Minh Nam, 1997. Mô hình mô phỏng quá trình lan truyền và khuếch tán chất bẩn trong bài toán thiết lập quan trắc sự nhiễm bẩn trong môi trường không khí.  Tạp chí Khí tượng Thủy văn, N 10, tr.38-48.
5. Bùi Tá Long, 1998. Phần mềm trợ giúp công tác quản lý, qui hoạch và đánh giá tác động môi trường không khí.  Tạp chí Khí tượng Thủy văn, N 2, tr.24-28.
6. Bùi Tá Long, Đoàn Văn Phúc, Nguyễn Hồ Nhất Khoa, 1999. Xây dựng công cụ tin học đánh giá tác động yếu tố con người lên môi trường không khí. Tạp chí Khí tượng Thủy vãn, N 4, tr.21-26.
7. Bùi Tá Long, Nguyễn Minh Nam, Đoàn Văn Phúc, Nguyễn Phước Bảo Ân, Phạm Thanh Bình. Dự báo ô nhiễm môi trường trong các khu vực chịu những tai biến nguy hiểm do tác nhân hóa học độc hại. 
Tuyển tập Hội nghị cơ học thủy khí và phòng chống thiên tai, Đà Lạt, 7-1999, (đang in).