Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia

Tóm tắt

Chương trình giám sát việc thực hiện quy trình dự báo khí tượng thủy văn được xây dựng dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật ngành Khí tượng Thủy văn, nhằm hướng người làm công tác dự báo thời tiết (Dự báo viên) thực hiện các bước dự báo thời tiết theo quy trình quy định cụ thể và người làm công tác quản lý dự báo (Quản lý dự báo) giám sát, đánh giá các bước thực hiện của Dự báo viên theo quy định của ngành để đảm bảo độ tin cậy của các bản tin dự báo, cảnh báo khi phát hành ra công chúng. Ứng dụng xây dựng trên nên tảng Web-based giúp người dùng truy ̀cập thông qua các trình duyệt web trên các hệ điều hành của máy tính được kết nối mạng LAN hay mạng Internet. Ứng dụng giúp người dùng tương tác 2 chiều online, tương thích với các thiết bị như máy tính PC, laptop, máy tính bảng... Các bước thực hiện quy trình sẽ được chương trình tự động ghi lại trong thời gian thực. Nội dung bài này sẽ giới thiệu về cách sử dụng và những tiện ích của nó trong công tác giám sát và đánh giá chất lượng dự báo.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phan Trường Duân (2017), Giới thiệu chương trình giám sát việc thực hiện quy trình dự báo khí tượng thủy văn. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 683, 37-43.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2016), Thông tư 40/2016/TT-BTNMT Quy định về quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trong điều kiện bình thường.

2. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2016), Thông tư 41//2016/TT-BTNMT quy định về quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm.

3. Thủ tướng Chính phủ (2014), Quyết định 46/2014/QĐ-TTg Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.