Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán

2Trường Khoa học Tự nhiện Tp. Hồ Chí Minh

3Phân viện KH KTTV BĐKH

Tóm tắt

Ô nhiễm không khí là một vấn đề nghiêm trọng đối với các đô thị hiện nay, nhất là đô thị lớn như Tp.Hồ Chí Minh với dân số trên 10 triệu người, các nguồn phát thải không chỉ từ các khu công nghiệp mà còn đến từ hoạt động giao thông. Việc theo dõi diễn biến tình hình chất lượng không khí là một vấn đề cấp bách tại Tp.Hồ Chí Minh vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, do đó việc đưa ra những dự báo chất lượng không khí là rất cần thiết. Để nghiên cứu dự báo chất lượng không khí thì việc thu thập, thống kê và tính toán tải lượng phát thải từ các nguồn phát thải rất quan trọng và nó quyết định đến độ chính xác của mô hình dự báo chất lượng không khí. Bài báo này xây dựng bộ số liệu nguồn thải phục vụ mô hình dự báo chất lượng không khí ở Tp.Hồ Chí Minh từ các nguồn phát thải chính thu thập bao gồm: Giao thông, khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp, từ đó xây dựng bộ dữ liệu nguồn phát thải đưa vào mô hình dự báo chất lượng không khí.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Kỳ Phùng, Nguyễn Quang Long, Nguyễn Văn Tín (2017), Xây dựng bộ số liệu phát thải phục vụ mô hình dự báo chất lượng không khí ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 682, 1-6.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bang Quoc Ho (2017), Modeling PM10 in Ho Chi Minh City, Vietnam and evaluation of its impact on human health, Sustainable Environment Research, number 27(2), tr. 95-102.

[2]. H. D. Tung, H. Y. Tong, W. T. Hung, N. T. N. Anh (2011), Development of emission factors and emission inventories for motorcycles and light duty vehicles in the urban region in Vietnam,Science of The Total Environment, số 409(14), tr. 2761-2767.

[3]. Hồ Minh Dũng, Đinh Xuân Thắng (2010), Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải chất ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện Tp.Hồ Chí Minh.

[4]. Nguyen Giang, Nguyen Thi Oanh (2010), Roadside PM 2.5 and BTEX Air Quality in Ho Chi Minh City and Inverse Modeling for Vehicle Emission Factor.

[5]. Ngo Tho Hung, Matthias Ketzel, Steen Solvang Jensen, Nguyen Thi Kim Oanh (2010), Air Pollution Modeling at Road Sides Using the Operational Street Pollution Model A Case Study in Hanoi, Vietnam, Journal of the Air & Waste Management Association, số 60 (11), tr. 1315-1326.