Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên

Tóm tắt

Việc dự báo, cảnh báo lũ đến hồ chứa là hết sức cần thiết và quan trọng. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, công tác cảnh báo, dự báo lũ ngày càng phát triển. Có nhiều mô hình được sử dụng để tính toán, dự báo dòng chảy lũ về hồ chứa như MIKE, TANK, NAM, SSARR, HEC-HMS, HEC-RAS, ANN... Mỗi mô hình đều có những mặt ưu điểm, nhược điểm và điều kiện áp dụng riêng. Dựa trên những ưu, nhược điểm đó, chúng tôi nhận thấy mô hình HEC-HMS sẽ là lựa chọn phù hợp cho việc dự báo, cảnh báo dòng chảy lũ cho các hồ chứa ở khu vực tỉnh Đắk Lắk, vốn là địa phương có nhiều hồ chứa vừa và nhỏ nhưng số liệu đầu vào phục vụ tính toán còn hạn chế. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu công cụ HEC-HMS để tính toán, dự báo dòng chảy lũ và xây dựng đường quá trình xả lũ về hạ du cho các hồ chứa.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Ngọc Tuấn (2017), Ứng dụng mô hình HEC-HMS để dự báo dòng chảy lũ và xây dựng đường quá trình xả lũ về hạ du cho các hồ chứa thuộc lưu vực sông Sê Rê Pốk tỉnh Đắk Lắk, Áp dụng điển hình cho hồ chứa nước Đắk Minh, huyện Buôn Đôn. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 681, 8-14.

Tài liệu tham khảo

1. Hà Văn Khối và nnk (2005), Mô hình toán thủy văn, NXB Nông nghiệp.

2. Nguyễn Đính, Nguyễn Hoàng Sơn, Lê Đình Thành (2013), Ứng dụng mô hình HEC-HMS và HEC-RAS nghiên cứu mô phỏng dòng chảy lũ lưu vực sông Hương, Tạp chí Khoa học kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường, số 42, tr.12-17.

3. Hoàng Ngọc Tuấn (2017), Đề tài: Ứng dụng Bộ công cụ dự báo lũ và cảnh báo ngập lụt sau hạ du do xả lũ gây ra cho các hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ ở khu vực tỉnh Đắk Lắk, Viện KHTL miền Trung và Tây Nguyên.