Tác giả

Đơn vị công tác

1 Trung tâm quốc gia dự báo KTTV.  

Tóm tắt

Vấn đề đánh giá lợi ích kinh tế của thông tin KTTV, đặc biệt là các dự báo thời tiết, đã được nghiên cứu về lý thuyết và thực tiễn từ nửa thế kỷ nay, nhưng các kết quả vẫn còn rất tản mạn nên chưa hình thành được phương pháp luận thống nhất và do đó chưa tập hợp được các phương pháp làm "giáo khoa" cho các nhà khí tượng thủy văn trong vấn đề này. Đây đang là một cố gắng trong chương trình hoạt động của Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) [5].

Chúng tôi cho rằng "Mô hình chi phí tổn thất" nổi tiếng của Thompson và Brier [3,4] là một hướng giải quyết sáng sủa, chứa đựng khái niệm cơ bản. Mô hình này đã được tác giả nghiên cứu phát triển từ đầu những năm 50 đến cuối những năm 70, được nhiều tác giả tiếp tục sử dụng cho đến nay [1,2,5].

Tuy vậy, mô hình của Thompson còn những thiếu xót chưa được giải quyết và còn một số vấn đề quan trọng chưa đưa được vào mô hình. 

Dựa vào ý tưởng của Thompson, chúng tôi đã xây dựng một mô hình, có thể nói là phát triển ý tưởng của Thompson, trong đó có khái niệm được mở rộng, có vấn đề mới được đưa vào. Đặc biệt là từ mô hình của chúng tôi đã nhận được "chỉ tiêu quyết định" khác hẳn chỉ tiêu của Thompson và cho phép giải quyết được thiếu sót của chỉ tiêu đó.
 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Tuyên. Mô hình quyết định trong phục vụ và đánh giá lợi ích kinh tế của thông tin dự báo Khí tượng Thủy vănTạp chí Khí tượng Thủy văn 1996, 424, 1-7.

Tài liệu tham khảo

1. Ehrendorfer M,. A.H. Murphy, 1987: On the relationship between forecast quality and forecast value in the standard cost - loss ratio situation. PSMP Report Series, N_025, 1987.

2. Murphy A.H, 1976: The value of weather forecasts: some theoretical results - Weather Forecasting and Weather Forecasts: models, Systems and Users.V.2.1976.

3. Thompson J.C.1976: Economic and Social Impact of weather Forecasts-Weather forecasting and weather forecasts: models, Systems and Users. V.2,1976.

4. Thompson J.C, G.W. Brier, 1955; The economic utility of weather forecasts. Monthly Weather Review. Vol. 83, N_011, 1955.

5. WMO. Economic and Social benefits of meteorological and Hydrological Services. Proceeding of the Technical Conference. Geneva 26 - 30 March 1990./.