Tác giả

Đơn vị công tác

1 Đài khí tượng cao không

Tóm tắt

Độ ẩm không khí trong khí quyển phụ thuộc rất nhiều vào chế độ gió. Nước ta nằm ở khu vực địa lý có chế độ gió mùa đặc trưng nên độ ẩm cũng biến thiên theo mùa rõ rệt. Về mùa đông, khi lãnh thổ Việt Nam nằm trong đới gió có nguồn gốc lụa địa lạnh và khô nên độ ẩm thấp.Ngược lại, về mua hè, gió từ vịnh Bengan và biển Đông thổi vào mang theo nhiều hơi nước nên không khí có độ ẩm cao. Do có sự khác nhau về địa hình và vị trí địa lý mà mức độ và thời kỳ hoạt động của các đới gió mùa ở 3 miền Bắc, Trung, Nam có khác nhau, do vậy chế độ ẩm trên các miền cũng khác nhau.

Để có được kết quả dưới đây, chúng tôi đã sử dụng dãy số liệu 10 năm (1966-1975) của 3 trạm TKVT Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Dãy số liệu này đã được quan trắc bằng 2 hệ máy: A-22 (Liên Xô) ở Hà Nội và VIZ (Mỹ) ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Sự bất đồng nhất của số liệu đã được xem xé bằng cách quan trắc đồng bộ giữa 2 loại máy. Để biểu thị chế độ ẩm, chúng tôi đã tính độ ẩm trung bình, các đại lượng cực trị, độ lệch quân phương trung bình của độ ẩm không khí. Các giá trị này được tính trên mặt đẳng áp chuẩn trong tần đối lưu cho 12 tháng [1].

Trong bài này chúng tôi trình bày sự phân bố của độ ẩm không khí theo chiều thẳng đứng, theo vĩ độ và theo thời gian trong năm.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Phương Hồng. Chế độ ẩm trên cao của Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 1996, 426, 30-35.

Tài liệu tham khảo

1. Hoàng Phương Hồng. Mô tả sự biến đổi các đặc trưng khí tượng trên cao của Việt Nam. Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu cấp Tổng cục năm 1995.

2. Phạm Ngọc Toàn, Phan Tất Đắc. Khí hậu VIệt Nam. NXB KHKT, Hà Nội, 1993.