Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Ứng dụng công nghệ và Bồi dưỡng nghiệp vụ khí tượng thủy văn và môi trường

Tóm tắt

Bằng việc sử dụng số liệu mưa và nhiệt độ của 36 trạm khí tượng trong cả nước, mà những trạm đó đảm bảo không bị vi phạm hành lang kĩ thuật, bài báo đã tiến hành phân tích quy luật biến động của hai yếu tố này trong vòng 30 năm dựa trên hàm xu thế tuyến tính theo hai thời kì (30 năm-từ năm 1981-2010 và 10 năm sau-từ năm 2001-2010). Trên cơ sở kết quả phân tích, bài báo đưa ra các nhận định ban đầu về tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) đối với các yếu tố khí tượng cũng như phục vụ cho công tác theo dõi, giám sát hiện trạng, xu hướng biến động và các tác động của BĐKH.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Viết Lành, Đinh Xuân Trường (2014), Nghiên cứu quy luật biến động của một số yếu tố khí tượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 637, 8-13.

Tài liệu tham khảo

1. Phan Văn Tân và nnk (2010), Nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đến các yếu tố và hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam, khả năng dự báo và giải pháp chiến lược ứng phó, Báo cáo Tổng kết Đề tài KC08.29/06-10, Bộ Khoa học và Công Nghệ;
2. Nguyễn Văn Thắng (2011), Đánh giá xu thế biến đổi của các yếu tố khí hậu: nhiệt độ và lượng mưa, mực nước biển, thiên tai (bão, lũ lụt, hạn hán), Báo cáo khoa học và tổng kết nhiệm vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường.