Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khoa học Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường

2Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

Tóm tắt

Nghiên cứu hiệu ứng của ENSO với hạn hán dựa trên sổ liệu lượng mưa của 70 trạm quan trắc khí l\ I tượng trên rức vừng khí hậu của Việt Nam thời kì 1960 - 2009 và số liệu ENSO được lấy từ Viện Nghiên ỉV cứu xã hội và khí hậu quốc tế (IRI). Kết quả thử nghiệm cho thấy, ở Việt Nam tiềm năng hạn tính bàng tần suất trong điều kiện chung phổ biến khoảng 20-60% trở nên cao hơn trong các đợt El Nino và thấp hơn trong các đợt La Nina. Tuy nhiên, hiệu ứng của ENSO đối với hạn hán rất khác nhau giữa các vùng khí hậu. Cả hiệu ứng dương về hạn trong các đợt El Nino và hiệu ứng âm về hạn trong các đợt Lơ Nina thể hiện rõ rệt trên 3 vùng khí hậu phía Nam: Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ, trong khi ở 3 vùng khí hậu phía Bắc: Tây Bấc, Đông Bấc, Đồng bằng Bắc Bộ chỉ xuất hiện hiệu ứng dương về hạn của El Nino và trên vùng khí hậu Bấc Trung Bộ chỉ xuất hiện hiệu ứng âm về hạn của La Nina.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Trọng Hiệu,  Vũ Văn Thăng,  Phạm Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Lan (2014), Thử nghiệm sơ bộ vể hiệu ứng ENSO đối với tiềm năng hạn hán ở Việt Nam. Tạp chí Khí tượng thủy văn 647, 1-4.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Trọng Hiệu (1998), Một số nhận định về hạn hán khí hậu ở Việt Nam, Tập báo cáo khoa học "Hội thảo về hạn hán và làm mưa nhân tạo". Viện KTTV.

2. Nguyễn Đức Ngữ và Nguyễn Trọng Hiệu (2004). Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam. NXB Nông nghiệp, Hà Nội.