Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, một số khu vực trên phần lưu lưu sông Mã thuộc địa phận Thanh Hoá đã có dấu hiệu thiếu nước. Nhưng tình trạng thiếu nước đang ở mức độ nào và trong phạm vi nào là một vấn đề cần xem xét đánh giá cụ thể. Có nhiều phương pháp xem xét và đánh giá, nhưng phương pháp sử dụng các mô hình tính cân bằng nước để xem xét mức độ thiếu nước trên toàn hệ thống sõng là phương pháp có nhiều ưu thế đã được ghi nhận. Trong các mô hình đã. được nghiên cứu áp dụng, mô hình MITSIM và mô hình MIKE- BASIN là những mõ hình rất phù hợp cho bài toán cân bằng nướcyà đang được sử dụng ở nước ta. Đối với lưu vực sông Mã, kết quả áp dụng mô hình MITSIM và mô hình MIKE- BASIN để tính toán cân bằng nước đã cho thấy: tuy nước sõng Mã còn tương đối dồi dào nhưng do phân bố không đều theo không gian và thời gian nên đã có một số vùng thiếu nước trong các tháng III và IV, nhất là vùng Nam sông Chu (72,2 triệu m3). Kết quả tính toán cân bằng nước trên lưu vực sẽ là các căn cứ quan trọng trong công tác quy hoạch lưu vực sông cũng như việc xây dựng các phương án quản lý tồng hợp tài nguyên nước trên lưu vực.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Ngọc Quang (2009), Nghiên cứu tính toán cân bằng nước vùng phần hạ lưu sông Mã thuộc địa phận Thanh Hoá bằng mô hình Mitsim và Mike- basin. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 577.19-25.

Tài liệu tham khảo

1. Chi cục Thống Kê Thanh Hoá: số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2005.

2. Hoàng Ngọc Quang: Cân bằng nước lưu vực sông Mã có xét tới lượng nước bổ sung của hồ chứa Cửa đạt và Thác Quýt, Hà Nội -2002.

3. Hoàng Ngọc Quang: Nghiên cứu quản lý tổng hợp tài nguyên và môi trường nước lưu vực sông Mã, Hà Nội-2009.