Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Quy hoạch Tài nguyên nước quốc gia

Tóm tắt

Bài báo này đề xuất trình tự các bước cơ bản và nội dung tính toán của một phương pháp phân bổ nguồn nước lưu vực sông trong những tình huống hạn hán, thiếu nước dựa trên cơ cấu hiện trạng khai thác, sử dụng nước của các tiểu vùng, các ngành dùng nước, đồng thời cũng xem xét đến các nguyên tác ưu tiên cấp nước. Tỷ lệ giữa lượng nước đang khai thác của từng tiểu vùng so với tổng lượng nước được khai thác của nguồn nước lưu vực sông là cơ sở để phân bổ nước cho từng tiểu vùng khi thiếu nước.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Chí Công, Nguyễn Ngọc Hà (2014), Một phương pháp phân bổ nguồn nước lưu vực sông trong tình huống thiếu nước trên cơ sở hiện trạng khai thác, sử dụng nước. Tạp chí Khí tượng thủy văn 647, 49-51.

Tài liệu tham khảo

  1. SpeedR., Li Y., Quesne T.L., Pegra G.,andZhiweiz. (2013). Basin Water Allocation Planning. Principles, Procedures and Approaches for Basin Allocation Plơnning, UNESCO, Pari.
  2. Nguyễn Chí Công, (2009). "Quy hoạch Phân bổ TNN- Công cụ để chia sẻ nguồn nước công bằng, hiệu quả", Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, số 14 tháng 7-2009, trang 13-15.
  3. Nguyễn Chí Công, (2012). "Cân quy định mức ưu tiên cấp nước trong giấy phép khai thác, sử dụng nước", Tạp chíTài nguyên và Môi trường, Kỳ 1 tháng 12-2012, trang 5.