Tác giả

Đơn vị công tác

1Đại học Bách khoa Thành phố Hổ Chí Minh

Tóm tắt

Tỉnh Khánh Hòa có hai con sông lớn là sông Cái Nha Trang và sông Dinh Ninh Hòa, trong đó sông Cái Nha Trang là nguồn cấp nước chính cho thành phố Nha Trang và một phẩn huyện Diên Khánh. Trong những năm gân đây, chất lượng nước sông Cái Nha Trang đã có dấu hiệu suy giảm do sự gia tâng dân số và các hoạt động kinh tế-xã hội trong tỉnh. Nhằm bảo vệ nguổn cấp nước quan trọng cho thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cũng có triển khai một số nghiên cứu hướng đến kiểm soát ô nhiễm. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở mức thu thập, tổng hợp số liệu và đánh giá hiện trạng. Vì vậy nghiên cứu này được thực hiện nhằm giúp các cơ quan quản lý môi trường trong tỉnh có thêm cơ sở khoa học và công cụ hỗ trợ trong việc kiểm soát và phòng ngừa ô nhiễm. Do hạn chế về thời gian và sổ liệu nên các tác giả chỉ xây dựng kịch bản mô phỏng cho mùa mưa 2012 và mùa khô 2013 với các chỉ tiêu BOD5, TSS và P04. Đoạn sông được nghiên cứu có tổng chiều dài gần 15 km, chảy qua thành phố Nha Trang và một phần địa bàn huyện Diên Khánh vôi 20 điểm xả thải. Kết quả nghiên cứu cho thấy khả nâng tiếp nhận BOD5 của sông Cái Nha Trang vào mùa khô đã đạt ngưỡng cực hạn. Riêng đoạn gân cửa ra đã không còn khả nâng chịu tải BOD5 do thường xuyên bị ô nhiễm bởi nước thải từ các hoạt động dịch vụ - du lịch trong vùng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Bùi Tá Long, Đặng Thị Ly Ly, Trần Thị Thùy Dương (2014), Ứng dụng mô hình CLIM trong đánh giá khả năng chịu tải của sông Cái Nha Trang. Tạp chí Khí tượng thủy văn 647, 52-56.

Tài liệu tham khảo

  1. Lê Nhật Thành, 2013. Đánh giá khả nâng chịu tải và đề xuất giải pháp bảo vệ chất lượng nước sông Cái Nha Trang -Tỉnh Khánh Hòa", Luận văn cao học chuyên ngành quản lý môi trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Tp HCM.
  2. Lê Thị Diệu Hiền, 2012. Xây dựng mô hình tích hợp cơ sở dữ liệu hỗ trợ đánh giá diễn biến chất lượng nước sông Sài Gòn đến năm 2020 tầm nhìn tới2025. Luận vân thạc sỹ chuyên ngành Quản lý môi trường. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Viện Môi trường và Tài nguyên.
  3. Lương Văn Thanh, 2012. Báo cáo tổng hợp kết quở khoa học và công nghệ đề tài "Đánh giá hiện trạng chất lượng môi trường sông Cái (Nha Trang) và sông Dinh (Ninh Hòa), phân tích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường". Viện Kỹ thuật biển.
  4. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, 2013. Báo cáo thông tin môi trường tỉnh Khánh Hòa - Năm 2013 (Chất lượng môi trường trong năm 2012).