Tác giả

Đơn vị công tác

1Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

2Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Bắc - Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu biến động chất lượng nước khu vực vũng An Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, với việc áp dụng mô hình Mike 21 Ecolab trong bộ phần mềm MIKE. Kết quả cho thấy chất lượng nước trong khu vực vũng An Hòa biến động theo mùa, giá trị các chất cao hơn tại khu vực trong sông và gần các nguồn thải. Với nguồn thải hiện tại, chất lượng nước trong khu vực vẫn nằm trong giới hạn cho phép đối với tiêu chuẩn nước mặt, tuy nhiên ở các khu vực cửa xả và lân cận thì giá trị các chất cao. Đồng thời nghiên cứu cũng xét đến các kịch bản dự báo cho năm 2020. Với mục tiêu bảo vệ môi trường, các nguồn thải được xử lý tốt thì chất lượng nước trong khu vực biến tốt hơn và đều nằm trong giới hạn cho phép. Do vậy cần có những giải pháp bảo vệ môi trường, xử lý chất thải trước khi đổ thải ra môi trường.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Bùi Thị Hồng, Hoàng Duy Đông, Phạm Thị Thủy (2017), Nghiên cứu biến động chất lượng nước khu vực vũng An Hòa, Huyện Núi Thành, Tỉnh Quảng Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 675, 43-51.

Tài liệu tham khảo

1. Cục thống kê tỉnh Quảng Nam (2015), Niên giám thống kê tỉnh Quảng Nam 2014.

2. Trần Hồng Thái, Hoàng Thị Thu Trang, Nguyễn Văn Thao, Lê Vũ Việt Phong (2007), Ứng dụng mô hình Mike 11 tính toán thủy lực, chất lượng nước cho lưu vực sông Sài Gòn - Đồng Nai, Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường.

3. DHI software (2011), MIKE EcoLab,Short Scientific.

4. DHI software (2011), MIKE EcoLab, User guide.

5. Shakibaeinia A., Dibike Y.B., and Prowse T.D (2014), Numerical modelling of dissolved-oxygen in a cold-region river. Proceedings of the 7th International Congress on Environmental Modelling and Software, San Diego, California, USA.

6. Stocker, Roman, Jörg Imberger (2003), Horizontal transport and dispersion in the surface layer of a medium-sized lake.