Tác giả

Đơn vị công tác

1Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Việt Bắc

2Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu (BĐKH), đặc biệt là thông qua hiện tượng ngập lụt hiện đang là một trong những mối đe dọa chính đến các vùng ven biển của Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là diện tích đất nông nghiệp của các huyện ven biển tỉnh Nghệ An đang chịu những tác động đáng kể bởi hiện tượng ngập lụt do BĐKH gây ra. Nghiên cứu đã sử dụng mô hình MIKE 11, MIKE 21 FM để đánh giá mức độ ngập và công cụ ArcGIS để phân tích, biểu diễn về mặt không gian các kết quả tính toán từ mô hình thủy động lực giúp đánh giá các tác động của ngập lụt đến sử dụng đất nông nghiệp cho các huyện ven biển tỉnh Nghệ An trong bối cảnh BĐKH. Kết quả cho thấy, nguy cơ ngập lụt tại các huyện ven biển Nghệ An ngày càng gia tăng nghiêm trọng đối với cả trường hợp lũ 1%. Các địa bàn ngập nghiêm trọng nhất là Thành phố Vinh và các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc. Cụ thể tính đến thời kỳ 2080 - 2099, diện tích có nguy cơ ngập tại Thành phố Vinh là 42,85%, tại Diễn Châu là 27,57%, Nghi Lộc và Quỳnh Lưu có nguy cơ ngập thấp hơn với khoảng 16%.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Đỗ Tiến Dũng , Trần Hồng Thái (2017), Đánh giá tác động của ngập lụt đến sử dụng đất nông nghiệp ở các huyện ven biển của tỉnh Nghệ An trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 674, 1-7.

Tài liệu tham khảo

1. Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An (2010), Bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010, Nghệ An.

2. Hoàng Văn Đại, Trần Quang Hợp, và Hà Thị Thuận (2013), Đánh giá nguy cơ ngập lụt thành phố Hải Phòng dưới tác động của nước biển dâng, Tạp chí Khí tượng Thủy văn, số 633, tr. 26-30.

3. DHI (2014), MIKE FLOOD, User ManualDanish Hydraulic Institute, Hørsholm, Denmark.

4. Viện Quy hoạch Thủy lợi (2015), Báo cáo các tuyến đê sông có đê trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

5. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2016), Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam, Nhà xuất bản Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam.

6. Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An (2008), Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng biển và ven biển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Nghệ An.

7. Viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường (2010), Tác động của biến đổi khí hậu lên tài nguyên nước và các biện pháp thích ứng, Lưu vực sông Cả, Hà Nội.

8. DHI (2014), A Modelling System for Rivers and Channels, Danish Hydraulic Institute, Hørsholm: Denmark.

9. Trần Hồng Thái, Hoàng Văn Đại, Lưu Đức Dũng (2015), Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến nguy cơ ngập lụt ở tỉnh Nghệ An, Tạp chí Khí tượng Thủy văn, số 660, 1- 4.

10. Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An (2013), Điều tra, đánh giá tác động của Biến đổi khí hậu đến nước cấp cho nông nghiệp tại các huyện ven biển tỉnh Nghệ An, đề xuất biện pháp giảm thiểu và ứng phó, Nghệ An.