Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Hồng Đức

Tóm tắt

Bài báo nghiên cứu về biến đổi khí hậu (BĐKH) và tai biến thiên nhiên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Biểu hiện của BĐKH là nhiệt độ trung bình năm tăng khoảng 0,10C mỗi thập kỷ; xu thế biến đổi của lượng mưa giảm đi trong tháng 7, 8 và tăng lên trong các tháng 9, 10, 11; mực nước biển dâng lên cao trung bình 2,5 - 3,0 cm mỗi thập kỷ; hiện tượng ENSO ngày càng có tác động mạnh mẽ đến chế độ thời tiết và đặc trưng khí hậu của khu vực. Dẫn đến các thiên tai như bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn...với chu kỳ ngày càng ngắn, cường độ ngày càng cao, tác động tới các ngành sản xuất chính như nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải và du lịch ở Thanh Hóa.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Kim Dung (2017), Biến đổi khí hậu và những tai biến thiên nhiên ở Thanh Hóa. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 673, 14-21.

Tài liệu tham khảo

1. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa (2016), Báo cáo “Tổng hợp thiệt hại do thiên tai”.

2. Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa (2012), Báo cáo “Tổng hợp Thiệt hại do thiên tai 2000 -2012”.

3. Đài Khí tượng - Thủy văn Thanh Hóa (2012), Báo cáo “Đặc điểm Khí tượng - Thủy văn Thanh Hóa”.

4. Đài Khí tượng- Thủy văn Thanh Hóa (2016), “Tài liệu tập huấn về biến đổi khí hậu” (Tổ chức tầm nhìn thế giới).

5. Trang web: www.dmhcc.gov.vn

6. Trang web: www.imh.ac.vn

7. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2012), Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam, NXB Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam. 

8. Nguyễn Đức Ngữ (2002), Tác động của ENSO đến thời tiết, khí hậu, môi trường và kinh tế - xã hội ở Việt Nam , Đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước.