Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường 

2Chuyên gia dự án của Viện hợp tác với DANIDA về thủy điện vừa và nhỏ

Tóm tắt

Đây là một trong những nghiên cứu thực hiện trong khuôn khổ dự án "Lợi ích của thích nghi với biến đỗi khí hậu từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đồng bộ với phát triển nông thôn”. Mục tiêu là đánh giá các lợi ích của các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ được quy hoạch ở Lào Cai trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ở cả 2 khía cạnh giảm nhẹ biến đỗi khí hậu và thích ứng.

Trong nghiên cứu này đã xem xét đánh giá lợi ích của thủy điện vừa và nhỏ ở Lào Cai như các dự án giảm nhẹ biến đỗi khí hậu thõng qua tính toán tiềm năng giảm khí nhà kính của hệ thống này. Tiềm năng giảm khỉ nhà kính được tính toán trên cơ sờ thay thế hệ thống thủy điện ở Lào Cai bằng các nhà máy nhiệt điện

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Nguyên Tường, Vương Xuân Hòa, Gõran Lifwenborg  (2009), Lợi ích kinh tế các dự án thủy điện vừa và nhỏ ở Lào Cai tham gia cơ chế phát triển sạch. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 578.32-37

Tài liệu tham khảo

1. Báo cáo tóm tắt: Quy hoạch các lưu vực sông tỉnh Lào Cai (Giai đoạn 2006 - 2015); Bộ Nông nghiệp và Phắt triển Nông thôn - Viện Quy hoạch Thủy lợi.

2. Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Lào Cai giai-đoạn 2006 - 2010 có xét đến 2015; ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai - Sơ Công nghiệp Lào Cai.

3. Báo cáo thuyết minh chung: Dự án Quy hoạch khai thác thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Lào Cai; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Công ty xây dựng và chuyển giao cõng nghệ thủy lợi - Viện Khoa: học Thủy lợi.

4. Quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2015; ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai - Sở Công nghiệp.

5. Báo cáo hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2006 tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai.

6. Dự án" Lợi ích của thích nghi với biến đổi khí hậu từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đồng bộ với phát triển nông thôn", Báo cáo tổng kết, 8/2008 

7. Economics of GHG Limitation, IMH-UNEP-RISO, 19..

8. Nilsson, M (2007) Valuation of some environmental costs within the GMS Energy Sector strategy SEI report to the Asian Development Bank.