Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Tư liệu Khí tượng thủy văn

Tóm tắt

Trong bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu phổ dao động khí hậu các vùng khác nhau trên lãnh thổ Việt Nam. Việc tinh toán nghiên cứu được thực hiện trên các chuỗi số liệu lâu năm về áp suất không khí, nhiệt độ, nhiệt độ trung bình tối cao, nhiệt độ trung bình tối thấp, độ ẩm, lượng mưa và lượng mây tổng quan tại các trạm khí tượng, khí hậu lựa chọn đại diện cho từng vùng. Phổ dao động cũng được tính toán trên các chuỗi số liệu tái phân tích tại các điểm có tương quan chặt với khí hậu từng vùng của Việt Nam cũng như các điểm khác được lựa chon đại diện cho các trung tâm tác động quy mô lớn ảnh hưởng tới khí hậu Việt Nam. Phỗ dao động cũng được tính toán trên các chuỗi số liệu thám không vô tuyến tại các mực độ cao khác nhau trong tầng đối lưu khí quyển và các vùng trung tám Thái Bình Dương. Kết quả được phân tích so sánh với mục đích nghiên cứu các quy luật tác động và hình thành đặc điểm khí hậu riêng biệt của từng vùng.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đăng Quế (2009), Phổ dao động khí hậu trên lãnh thố việt nam và các khu vực tác động. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 579. 12-18.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Đăng Quế, Phạm Văn Huấn.- Một số nhận xét bước đầu về phổ dao động khí hậu tại các vùng khí hậu khác nhau trên lãnh thồ Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn, số 555, 3/2007, tr.51-58.

2. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu.- Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam. NXB Nông nghiệp, Hà Nội, 2004, 296tr.

3. Nguyễn Hữu Tài. Phân vùng khí hậu lãnh thổ Việt Nam. Báo cáo tổng kết đề tài NCKH, Tổng cục KTTV, 1991.

4. Kazakevits D. I. Cơ sở lý thuyết hàm ngẫu nhiên và ứng dụng của nó trong Khí tượng Thuỷ vãn. (Phạm Văn Huấn, Nguyễn Thanh Sơn, Phan Văn Tân dịch, Nxb ĐHQG HN, 2005, 292 tr.).