Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Nghiên cứu các sự cố môi trường ờ Việt Nam đang là vấn đề thời sự vì từ nhiều năm qua, dưới ảnh hường của biến đổi khí hậu toàn cầu, cộng với tác động ngày càng gia tăng của hoạt động khai thác lãnh thổ, nhất là ở các lưu vực sông, đã tạo nên sức ép môi trường ngày càng mạnh, đặc biệt là các thung lũng sông, suối miền núi. Nội dung bài báo nghiên cứu đặc điểm các lưu vực ờ tỉnh Bắc Kạn và bước đầu xây dựng bản đồ phân vùng chức năng cảnh báo lũ lụt tỉnh Bắc Kạn trên cơ sở phân tích cảnh quan, đề xuất một số định hướng sử dụng không gian cho phát trển bền vững, các giải pháp quản lý lưu vực, các giải pháp tổng hợp môi trường và bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trên thượng nguồn lưu vực sông Cầu.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phí Hùng Cường (2009), Nghiên cứu thiên tai lũ lụt và đề xuất một số giải pháp khắc phục hậu quả và phòng chống trên các hệ thống sông suối tỉnh Bắc Kạn. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 581, 6-11.

Tài liệu tham khảo

1. Lê Duy Bách và nnk, 2000. Lũ lụt Bắc Trung bộ - Nguyên nhân, giải pháp giảm nhẹ thiên tai.

2. Hoàng Thị Liêm và ctv. Báo cáo tổng hợp đề tài cấp Bộ B2001-03-09, Thái Nguyên 2004“Nghiên cứu đành già tổng hợp thiên tai lũ lụt trên thượng nguồn lưu vực sông cầu".

3. Ngô Đình Tuấn, 1995. Đặc trưng thủy văn guan hệ nước mặt và nước dưới đất.

4. Phí Hùng Cường. Báo cáo tổng hợp đề tài cấp Bộ B2007-TN - 08, Thặi Nguyên, 2008“Nghiên cứu diễn biến và phạm vi ảnh hường của thiên tai lũ lụt trên các hệ thống sông suối tỉnh Bắc Kạn và đề xuất các biện pháp cảnh báo”.

5. ủy ban phòng chống lụt bão Trung ương, Hà Nội, 1997. Hội thảo về lũ quét ờ các tỉnh phía Bắc.

6. M. Kellman and Taccabery, 1997. Tropical environment. New York.