Tác giả

Đơn vị công tác

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

Tóm tắt

Vận hành khẩn cấp kiểm soát lũ phải đạt hai mục tiêu chính: bảo đảm an toàn đập và bào vệ nhiều nhất có thể vùng hạ lưu. Vận hành khẩn cấp kiểm soát lũ có hiệu quả thường được dựa vào biểu đổ vận hành khẩn cấp. Biểu đồ vận hành khấn cấp được biểu diễn dưới dạng họ các đường cong quy tắc. Các đường cong này biểu diễn lượng nước xả của hồ là hàm của trạng thái hồ, thường là dòng chảy đến hổ (hoặc cường suất mực nước hổ) và mực nước hổ. Biểu đồ vận hành khẩn cấp không phụ thuộc vào kết quả dự báo lượng mưa và dự báo dòng chảy đến, vào điều kiện lũ hạ lưu hoặc các dữ liệu khác. Các biểu đồ vận hành khẩn cấp hướng dẫn người vận hành hoạt động trong điều kiện khẩn. Cơ sở khoa học của phương pháp xây dựng biểu đồ vận hành khẩn cấp và áp dụng cho hồ Sông Hĩnh được trình bày trong bài báo này.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Xuân cầu ( 2015), Xây dựng biểu đồ vận hành khẩn cấp kiểm soát lũ. Tạp chí Khí Tượng Thủy văn 649, 22-26.

Tài liệu tham khảo

       1. Leo R. Beard (7 976). "Flood Control by Reservoir, HEC-IHD-Volume 7

  1. Seth, S.M.(1998). "Flood Control Regulation of A Multi-reservoir System." National Institude of Hydrology, Jal Vigyan Bhawan, Roorkee, 247 667 (India).
  2. Rivera-Ramirez, H. D., Wurbs, R. A., (2004). "Flood Control Reservoir Operations of Limited Storage Ca­pacity." Preceedings of Fall 2004 Conference, Texas Section, American Society of Civil Engeneers, Houston, Texas.
  3. Tuyển, H. M. (20 7 0) "Báo cáo xây dựng quy trìnhvận hành liên hổ chứa sông Ba", ViệnKhoa học Khí tượng thủy vàn và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường