Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Nghiên cứu Môi trường

Tóm tắt

Việt Nam có hơn 3.260 km đường bờ biển. Khu vực ven biển luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng. Những nghiên cứu gần đây cho thấy mực nước biển dàng sẽ đe dọa làm mất đi một vùng đất thấp rộng lớn, các hệ sinh thái ngập nước ... ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội (KTXH). Theo kết quả nghiên cứu của ngân hàng thể giới (WB), khoảng 10,8% dân số Việt Nam sẽ mất đất ờ nếu mực nước biển dâng lên 1m.

Thừa Thiên Huế là vùng đất có giá trị văn hoá lớn trong cả nước với nhiều di tích lịch sử, vân hoá, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: sõng Hương, núi Ngự, đèo Hải Vân, núi Bạch Mã, bãi biển Lăng Cô, Thuận An, Cảnh Dương vắ hàng trăm chùa chiền với kiến trúc dân tộc độc đáo như chùa Thiên Mụ, Bảo Quốc, Từ Đàm,... Bên cạnh các di sản văn hoắ vật thể, Thừa Thiên Huế còn có một nền văn hoá phi vật thể phong phú. Thừa Thiên Huế cũng là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với đường bờ biển dài hơn 120km. Thừa Thiên Huế có 08 huyện, trong đó chỉ có 2 huyện A Lưới và huyện Nam Đông không giáp với biển nên ảnh hưởng của mực nước biển dâng sẽ tác động trực tiếp đến các huyện còn lại. Mặt khác năm 2007 biển đã xâm thực mạnh vào bờ biền khu vực tỉnh. Theo thống kê ban đầu có gần 50km đường bờ biển thuộc hai huyện Phú Lộc và Phú Vang bị sạt lở, có nơi biển đã xâm lấn sâu vào đất liền trên 50m. Do đó, tỉnh Thừa Thiên Huế được lựa chọn điển hình nghiên cứu về ảnh hưởng của mực nước biển dâng.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Dương Hồng Sơn, Trần Thanh Thủy, Lương Thế Việt (2009), Một số kết quả nghiên cứu ban đầu về ảnh hưởng của mực nước biển dâng đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 582, 27-32.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu: Khí hậu và Tài nguyên khi hậu Việt Nam nhà xuất bản khoa học kỹ thuật Hà Nội, 2004.

2. Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Mõi trường: Báo cáo tổng kết dự án “Nghiên cứu tác động của biền đỗi khí hậu ở lưu vực sông Hương và chính sách thích nghi ở huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên Huế", 2008.

3. UBND Thừa Thiên Huế: Bào cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2006-2010, 2008

4. Trung tâm Nghiên cứu Môi trường, VKTTVMT: Báo cáo kết quả Khảo sát hiện trạng KTXH tỉnh Thừa Thiên Huế, 2008.