Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

Lượng hơi nước tổng cộng trong khi quyển thường được biểu diễn bằng độ cao của lớp "nước lắng", tức là của một IÓ'P nước mã ta sẽ thu được nếu như toàn bộ hơi nước chúa trong khi quyển đều đọng lại thành nước [1], Hiện nay, lượng hơi nước tồng cộng trong khi quyển cỏ thề đuợc tính thõng qua ảnh vệ tinh Terra-Aquar với đầu thu MODIS. Đề tính tổng lượng hơi nước, chúng tôi sử dụng phương pháp tỷ số giữa kênh phổ hấp thụ ỏ' các bước sóng trung tâm: 0,905um, 0,936 lim, 0,94 với kênh cửa sồ khi quyển ờ bước sóng 0,865/.IM Tỳ số này loại bỏ một phần ảnh hường của sự phàn chiểu bề mặt đổi với bước sóng dài và cho kết quả về hệ sổ hấp thụ hơi rrước khi quyển. Lượng hơi nước tổng cộng trong khí quyển được tính tứ hệ số hấp thụ dựa theo lỷ thuyềt truyền bức xạ. Từ lượng hơi nước tổng cộng trong khí quyền được xây dựng từ ảnh MODIS, dựa vào bản chất vật lỷ của sự bốc hơi nước và các thõng số được điều chình phủ hợp với điều kiện khi hậu và mõi truờng cùa khu vực nhiệt đới, bài viểt đã tinh được độ ẩm tương đối (RH) của không khí với độ phân giải cao (1 km). Đây là một ứng dụng quan trọng đối với lĩnh vực khí tượng - khí hậu.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Dương Văn Khảm, Chu Minh Thu (2009), Ứng dụng ảnh vệ tinh TERRA-AQUAR (MODIS) trong việc tình toán độ ẩm không khí trong khí quyển. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 583, 27-34.

Tài liệu tham khảo

1. Khi tượng học. Nhà xuất bản Nha Khi tượng, 1963,

2. Bo-Cai Gao and Kaufman, Y. J. Water vapor retrievals using Moderate Resolution Imaging Spectroradiometer (MODIS) near-infrared channels. Journal of Geophysical Research, 2003.

3. w. Timothy Liu. Remote sensing of near surface humidity over North Pacific. IEEE trans. Geosci. Remote Sens., 1984.

4. Peng Guangxiong, Li Jing, Cen Yunhao, Tay Lip Hong. High-resolution Surface Relative Humidity Computation Using MODIS Image in Peninsular Malaysia. Chinese Geographical Science, 2006.

5. Dương Văn Khảm. Xây dựng phương pháp tính toán một số yếu tổ tiều khí hậu nông nghiệp bằng công nghệ GIS. Hội thảo khoa học " Dự báo, nghiệp vụ KTTV phục vụ khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường", Viện Khi tượng Thuỷ văn, 2004.