Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm KTTV Thanh Hóa

Tóm tắt

Phần lớn lãnh thổ nước ta được bao phủ bởi đồi núi, hướng núi chù yểu là Tây bắc - Đông Nam. Gần như thẳng góc với hướng gió mùa đông bẳc và láy nam. cấu trúc địa hình nhân văn như vậy đã tạo ra sự phân hóa khí hậu thủy văn từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây. Tuy không cao lắm. nhưng địa hình đồi núi hiểm trở, chia cắt mạnh vói những sườn núi vừa dẩy vừa dốc đã tạo nên một mạng lưới sông suối khả dầy trên toàn lãnh thồ Việt nam. Dọc theo chiều dài cùa đất nước là Biển Đông rộng lớn với thể tích gần 4 triệu Km3 đã lẩm cho độ ầm ở Việt Nam quanh năm ở mức cao, gió Biền là nguyên nhân chinh gây mưa lớn trên lãnh thô nước ta, có nơi vào sáu 500 - 600 km. Đây là điều kiện tốt làm giảm diện tích khô hạn vào mùa ít mưa.

Trong những thập kỷ gần đây, dân số tăng nhanh, đỏi hỏi xã hội phải giải quyết hàng loạt các vấn để ăn ờ, y tể, giao thông vận tải, năng lượng, nước. ..vì vậy các hoạt động kinh tế - xã hội đã phát triển không ngừng, các thành phố, khu công nghiệp lớn mọc lên ở mọi nơi trên toàn lãnh thổ, các hệ thống đại công trinh thủy nông, thủy điện, giao thõng vận tải phát triển nhanh, mạnh cả trên đất liền và trên Biển.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Đặng Ngọc San (2009), Tài nguyên nước mặt và những tác động của tự nhiên và con người ảnh hưởng đến tài nguyên nước mặt ở Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 583, 41-44.

Tài liệu tham khảo