Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia TP.HCM

Tóm tắt

Mô hình hai chiều không dừng có tính đến các thành phần phi tuyến và ma sát rối ngang được áp dụng để nghiên cứu dòng chảy vịnh Gành Rái. Với phương pháp phần tử hữu hạn tuyến tính và sử dụng phương pháp lặp để đánh giá các số hạng phi tuyến và tính phi tuyến của ma sát tại đáy biển. Mô hình được xây dựng với trường ứng suất gió trên bề mặt biển có thể thay đổi theo thời gian và không gian trong cả mạng lưới tính toán. Sự ảnh hưởng của độ sâu đáy biển lên dòng chảy được đánh giá bằng cách so sánh dòng chảy tính toán vói dòng chảy có độ sâu đáy biển không đổi. Hai phương án thực nghiệm số trị khác nhau được áp dụng vào mô hình là tính toán dòng chảy vịnh Gánh Rái với dao động mực nước biển tuần hoàn trên biên lỏng và dòng chảy gió ứng với các trường gió mùa đặc trưng trong năm.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Võ Thanh Tân, Lê Quang Toại (2000), Về một mô hình hai chiều không dùng tính toán dòng chảy vịnh Gành Rái. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 479, 23-29.

Tài liệu tham khảo

1. DAVID S. BURNETT, Finite element analysis, Addison-Wesley publishing company, 1987.    

2. DAVID A. GREENBERG, A Diagnostic finite element ocean circulation model in spherical-polar coordinates, Journal of atmospheric and oceanic technology, volume 15, pp. 942 — 958,1997.

3. Z. KOWALIK — T. S. MURTY, Numerical modeling of ocean dynamics, Advanced series on ocean engineering, vol. 5, World Scientific, 1993.

4. O. C. ZIENKIEWICZ — K. MORGAN, Finite elements and approximation, A Wiley-Interscience Publication, 1983.

5. LE QUANG TOAI - VO THANH TAN, Dòng chảy gió trong biển, Hội nghị khoa học trường Đại học Khoa học tự nhiên lần 1,1998.

6. DINH VAN UU - DOAN BO - PHAM HUAN, Mô hình tính toán và dự báo biến động trạng thái môi trường nước biển, Hội nghị KHCN biển toàn quốc lần 4, 1998.