Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khí tượng Thủy văn

Tóm tắt

Những năm gần đây đã có nhiều đề tài vận dụng các-mô hình thống kê để dự báo năng suất và sản lượng cây trồng nói chung và cây lúa nói riêng ở các tỉnh, đã góp phần đắc lực phục vụ sự phát triển của ngành nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Tuy nhiên các phương pháp dự báo thống kê luôn chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố làm giảm độ tin cậy của mô hình, ví dụ mức độ ổn định của phép ngoại suy năng suất xu thế, ý nghĩa vật lý và sinh vật cũng như phương pháp chọn các yếu tố trong mô hình dự báo, sự không đồng nhất của các giả thuyết thống kê v.v...

Để hạn chế những tồn tại của các phương pháp dự báo thống kê nhằm từng bước nâng cao độ tin cậy của mô hình, chúng tôi vận dụng phương pháp tích phân hồi qui bội và mô hình ARIMA trong việc dự báo năng suất lúa ở Hà nội.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Dương Văn Khảm (2000), Áp dụng phương pháp tích phân hồi qui bội và mô hình ARIMA trong việc dự báo năng suất lúa ở Hà Nội. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 478, 1-10.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Văn Viết, Đặng Quang Vinh. Cơ cấu thời vụ gieo trồng và công thức luân canh lúa ở vùng Hà Nội - KTTV số 10 -1996.

2. Ngô Sỹ Giai. Xây dựng các phương pháp dự báo khí tượng nông nghiệp các thời kỳ phát triển chủ yếu, năng suất và sản lượng lúa ở Việt Nam (Để tài nghiên cứu Tổng cục Khí tượng Thủy văn).- Hà Nội, 1989.

3. Box. G.E.P and G.M. Jenkins. Time series analysis for forecasting and control.; Holderi-Dap, San. Fran., revised edition, 1976.

4. Hans Von Storch and Francis W. Zwiers. Statistical analysis in climate research. Cambridge University press, 1999.

5. Lý Tương Các. Thống kê khí tượng nông- nghiệp.- NXB Khoa học Kỹ thuật Thiểm Tây (Trung Quốc). 1996. (Nguyên bản tiếng Trung Quốc).

6. Ngô Thành Âu. Phân tích thống kê hàm đa biến và phần mềm SAS,- Tài liệu giảng dạy, khoa toán, Học viện Khí tượng Nam Kinh.. 1989. (Nguyên bản tiếng Trung Quốc).