Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam

Tóm tắt

Một nội dung quan trọng trong việc nghiên cứu các giải pháp chống ngập cho Thành phố Hồ Chí Minh là nghiên cứu tính toán thủy lực thông qua các mô hình toán hiện đại (mô hình thủy lực 1 và 2 chiều kết hợp). Bài báo này, trình bày việc nghiên cứu và áp dụng mô hình toán số MIKE MOUSE kết hợp với mô hình thủy lực MIKE 11 để mô phỏng chế độ dòng chảy trong đô thị lưu vực rạch Ruột Ngựa - Tp. Hồ Chí Minh. Mô hình được áp dụng để tính toán chế độ dòng chảy trong đường ống cho 2 trường hợp bài toán hiện trạng thoát nước khi có mưa lớn và bài toán hiện trạng ngập khi có triều dâng. Kết quả tính toán đường mực nước khá phù hợp với hiện trạng tiêu thoát nước của khu vực.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Sâm, Phạm Thế Vinh, Nguyễn Đình Vượng, Trần Minh Tuấn (2009), Ứng dụng mô hình MIKE MOUSE để mô phỏng chế độ thủy lực phục vụ tiêu thoát nước lưu vực rạch Ruột Ngựa – Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 586, 7-13.

Tài liệu tham khảo

1. http://www.hochiminhcity.gov. vn

2. Viện Khoa học Thuỷ lợi Miền Nam (2008), Quy hoạch Thủy lợi chống ngập cho Tp. Hồ Chí Minh, tháng 3/2008.

3. Phan Thanh Hùng và cộng sự (2008). Dự án công trình kiểm soát triều Rạch Nhảy - Rạch Ruột Ngựa - Tp. Hồ Chí Minh - Viện Khoa học Thuỷ lợi Miền Nam, 5/2008.

4. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ. Tài liệu khí tượng thủy văn năm 2007.

5. DAN1DA (2002). Hội thảo về mô hình toán MIKE, Viện Khoa học Thuỷ lợi Miền Nam, Tp. HCM 2002.

6. MIKE 11 - Uses’ Guide. -