Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

Tóm tắt

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung là khu vực đồi núi, địa hình dốc và các thung lũng xen kẽ nhau khá phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng khí hậu nông nghiệp khác nhau, dẫn đến sự đa dạng của các hệ canh tác, đa dạng cây trồng vật nuôi. Vì vậy việc phát hiện và phân chia những vùng đồng nhất về các điều kiện khí hậu nông nghiệp và đánh giá so sánh chúng theo mức độ thuận lợi cho các đối tượng của sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa rất lớn trong việc bố trí cây trồng, vật nuôi, thời vụ hợp lý để khai thác được nguồn tài nguyên khí hậu nông nghiệp đồng thời né tránh được thiên tai và thời tiết bất lợi gây ra ở vùng nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của bài báo sẽ cung cấp các luận cứ khoa học, các tiêu chí khí tượng nông nghiệp, các giải pháp sử dụng hợp lý tài nguyên khí hậu nông nghiệp, né tránh thiên tai trong sản xuất nông nghiệp ở vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Hồng Sơn, Đỗ Thanh Tùng, Nguyễn Hữu Quyền (2016), Phân vùng khí hậu nông nghiệp Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền TrungTạp chí Khí tượng Thủy văn 669, 21-26.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Duy Chinh và nnk (2005), Kiểm kê, đánh giá tài nguyên khí hậu Việt Nam, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu cấp Bộ.
2. Lê Quang Huỳnh và nnk (1987), Sơ đồ phân vùng khí hậu Việt Nam, Bản thảo.
3. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu (2004), Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam - NXB Nông nghiệp, Hà Nội.
4. Nguyễn Văn Viết (2006), Kiểm kê, đánh giá và hướng dẫn sử dụng tài nguyên khí hậu nông
nghiệp Việt Nam, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu cấp Bộ.
5. Xinxưna N.I (1973), Khí hậu nông nghiệp học (Tiếng Nga), NXB Leningrat.
6. Oldeman L.R. and Frere M.A (1982), Study of the agroclimatology of the humid tropics of Southeast Asia. Technical report. FAO Rome