Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
2Trung tâm Ứng dụng công nghệ và Bồi dưỡng nghiệp vụ KTTV và MT

Tóm tắt

Nhận dạng lũ cho phép chúng ta hình dung toàn bộ hiện tượng lũ, bắt đầu từ căn nguyên phát sinh cho đến khi chúng được hình thành và di chuyển về phía hạ lưu. Phải nói rằng, nhận dạng lũ là một công việc phức tạp nhưng vô cùng cần thiết. Nhận dạng lũ cho thấy được và có thể khai thác đến mức tối đa những điểm lợi từ dòng chảy lũ cũng như cho chúng ta hiểu và hạn chế những mối nguy từ chúng. Bài báo là các kết quả nghiên cứu bước đầu trong việc nhận dạng lũ hạ lưu, phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai về lũ đối với các lưu vực có địa hình phức tạp và cơ chế khí hậu khắc nghiệt như lưu vực sông Lam.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Duy Kiều,  Đinh Xuân Trường (2014),  Nghiên cứu phương pháp nhận dạng lũ lớn lưu vực sông LamTạp chí Khí tượng Thủy văn 641, 19-22.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Duy Kiều và Lê Đình Thành, (2011). Nghiên cứu dấu hiệu lũ lớn và phân vùng khả năng gây lũ lớn trên lưu vực sông Lam, Tạp chí Khoa học kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường, số 34 (9/2011).
2. TS. Tô Vân Trường và nnk (2005) Nghiên cứu nhận diện toàn diện về lũ, dự báo, kiểm soát và thoát lũ phục vụ yêu cầu sống chung với lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long, đề tài NCKH cấp Bộ.
3. G.S. Purba, Biswajit Chakravorty, Mukesh Kumar. Identification of flood affected areas – need for a scientific approach. 2012.
4. D.E. BURKHAM. Methods for Delineating Flood-Prone Areas in the Great Basin of Nevada and Adjacent States. United states, 1988.