Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

2Trung tâm ứng dụng công nghệ và Bổi dưỡng nghiệp vụ KTTV&MT

3 Viện Địa lý, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt

Các quá trình mô phỏng ngập lụt bằng mô hình thủy vàn và thủy lực mới chỉ cho chúng ta bức tranh về diện ngập, trường vận tốc, độ sâu ngập dưới dạng các hình ảnh, số liệu. Với sổ liệu thô này mới chỉ xây dựng được các bản đổ giấy thể hiện lại các trận ngập lụt xảy ra mà chưa thể có các dạng thông tin hữu ích cân thiết. Ngày nay, vôi sự phát triển không ngừng của cồng nghệ thông tin và hệ thông tin địa lý thì những số liệu, dữ liệu trên lại là một phần không thể thiếu, là cơ sở dữ liệu để các công cụ GIS tiến hành tính toán, phân tích và chiết xuất ra các dạng dữ liệu cẩn thiết để xây dựng bàn đồ ngập lụt.

Bài báo này trình bày việc tích hợp công nghệ GIS và mô hình thuỷ văn, thuỷ lực trong việc xây dựng bản đồ ngập lụt phục vụ công tác cảnh báo và dự báo lũ cho lưu vực sông Cả.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Duy Kiều, Đinh Xuân Trường, Nguyễn Quang Minh (2012), Tích hợp công nghệ GIS và mô hình thủy văn, thủy lực trong việc thành lập bản đổ ngập lụt phục vụ công tác dự báo lũ cho lưu vực sông Cả. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 623, 27-30

Tài liệu tham khảo

  1.  Trần Thục, ứng dụng mô hình Mike 7 GIS tính toán cảnh báo ngập lụt hạ du sông Hương, Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10.
  2. Nguyễn Lập Dân (2004), Nghiên cứu cơ sở khoa học cho các giải pháp tổng thể dự báo phòng tránh lũ lụt ở miền Trung, Báo cáo tổng kết nể tài KC-08-12, Lưu trữ tại Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
  3. Lê Văn Nghinh (1998), Giáo trình kỹ thuật viễn thám và hệ thống thông tin địa lý, Nhà xuất bản xây dựng
  4. Denmark Hydraulic Institute (DHI), 2007, MIKE 7 7 User Guide. DHI, 514 pp.
  5. Denmark Hydraulic Institute (DHI), 2007, MIKE 11 Reference Manual. DHI, 318 pp.