Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường đại họcTài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Là một quốc gia đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu câu về năng lượng sử dụng cho các ngành công nghiệp và sinh hoạt tại Việt Nam ngày càng tăng. Nước ta vẫn đang là nước nông nghiệp, với các sản phẩm nông nghiệp đa dạng, nguổn phụ phẩm trong quá trình canh tác nông nghiệp tạo ra rất lớn. Áp dụng hệ thống lò đốt tâng sôi đồng phát nhiệt-điện là một hướng nghiên cứu môi và hiệu quả. Công nghệ này có nguyên lý hoạt động như sau: Hệ thống bơm sẽ cấp nước cho nổi hơi, sau đó nhiên liệu (trấu, rơm rợ,...) được cấp cho lò đốt. Quá trình cháy tại lò đốt tạo ra một lượng nhiệt cung cấp cho nổi hơi, kéo tuốc bin hơi quy máy phát điện, từ đó cung cấp cho nhà máy sấy hoặc xay xát. Nguồn hơi ra khỏi tuốc bin (hơi thứ cấp), nguồn nhiệt này dùng để sấy nông sản. Việc đưa nguồn nàng lượng sinh khối vào sử dụng không chỉ thay thế nguồn năng lượng hoá thạch mà còn góp phân xử lý chất thải rân trong nông thôn hiện nay, góp phẩn đàm bảo an ninh lương thực vờ làm giảm sức ép đến môi trường.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Thị Huê (2012), Nghiên cứu phương án công nghệ sử dụng năng lượng sinh khối các phụ phẩm cây lúa. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 619, 39-43.

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

  1. Bộ công thương (2005), Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 -2015, Hà Nội.
  2. Nguyễn Minh Duệ và các cộng sự (7/2006), Đánh giá tác động của chiến lược và chính sách năng lượng theo quan điểm phát triển bền vững ở Việt Nam, NXB Hà nội, Hà Nội.
  3. Phạm Văn Lang (10/2000), Báo cáo kết quả thực hiện dây chuyền công nghệ phát điện và nhiệt kết hợp theo phương pháp đốt tầng sôi dùng trấu và phế thái sinh khối trong nông nghiệp ở Đồng Bắng sông Cửu Long, Long An.
  4. http://www.hoinongdan.org.vn/channel.aspx?Code=NEWS&NewslD-5674&c=34.
  5. http://vietnamnet.vn/khoahoc/2008/04/778321/.
  6. http://www.khoahoc.com.vn/pop_print.asp?news_id= 18907
  7. http://www.techmartvietnam.com.vn

Tiếng anh

  1. VietNam -Japan Energy Forum (3/2007), Promoting Cooperation in Energy Sector, Ha Noi, Viet Nam.
  2. http://www.bbc.co.Uk/vietnamese/indepth/story/2007/11/071127_climatechange1.shtml