Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm ứng dụng công nghệ và Bổi dưỡng nghiệp vụ khí tượng thủy văn và môi trường

Tóm tắt

Bằng việc tổng hợp các dòng gió trên các mực khí áp chính, từ mực 1000-200mb, bài báo đã xây dựng được mô hình gió mùa Á-Úc trong mùa hè một cách khá hoàn chỉnh. So với những công trình hiện có, mô hình được dẫn ra trong bài báo này đã phản ảnh sự khép kín của hoàn lưu khí quyển vĩ độ thấp-vòng hoàn lưu Hadley- trên khu vực  Á -Úc trong mùa hè.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phạm Vũ Anh, Nguyễn Viết Lành (2012), Gió mùa tây nam Á-Úc và ảnh hưởng của nó đến thời tiết Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 616, 1-7.

Tài liệu tham khảo

  1. Nguyễn Viết Lành, Trân Việt Liễn, Phạm Vũ Anh và nnk (2007), Nghiên cứu ảnh hưởng của gió mùa Á-Úc đến thời tiết và khí hậu Việt Nam, Báo cáo Tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ;
  2. Nguyễn Viết Lành và Phạm Vũ Anh (2011), Nghiên cứu xác định những hệ thống và hình thế thời tiết ảnh hưởng đến Việt Nam phục vụ dự báo thời tiết, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, Báo cáo Tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ;
  3. Bin Wang, Renguang Wu and K. M. Lau (2001), Interannual Variability of Asian Summer Monsoon, Con­trasts between the Indian and Wester North Pacific- East Asian Monsoon, American Meteorological Society. Journal of Climate. Vol. 14.