Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

 2Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Tóm tắt

Bài báo này nghiên cứu và đánh giá sự ảnh hưởng của thủy triều tới nước dâng do bão dựa trên các kết quả tính toán bằng mô hình thủy lực MIKE21. Nghiên cứu được áp dụng cho khu vực ven biển Hải Phòng trong cơn bão Damrey 2005. Các kết quả tính toán cho thấy, thủy triều có ảnh hưởng đáng kể đến nước dâng do bão, nước dâng do bão đạt giá trị cao hơn khi bão đổ bộ vào các thời điểm mực nước triều thấp và đạt giá trị thấp hơn khi bão đổ bộ vào các thời điểm mực nước triều cao. Khi bão đổ bộ vào các thời điểm triều đang lên hoặc triểu đang xuống thì biên độ thủy triều ẩnh hưởng ít tới độ lớn của nước dâng do bão. Sự ảnh hưởng mạnh nhất của biên độ triều đến nước dâng do bão xảy ra khi bão đổ bộ vào thời điểm mực nước lớn nhất.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Xuân Hiển, Trần Thục, Đinh Văn Ưu (2012), Đánh giá sự ảnh hưởng của thủy triều đến nước dâng dó bão ở khu vực ven biển Hải PhòngTạp chí Khí tượng Thủy văn, 616, 8-14.

Tài liệu tham khảo

  1. Lê Văn Khoa, Trần Thị Kim Liên & cs, 2012. Nghiên cứu đề xuất các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu tại thành phố Hô Chỉ Mình. Đề tài NCKH cấp TP. Sở KH&CN TP.HCM.