Tác giả

Đơn vị công tác

1Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu

Tóm tắt

Việc nghiên cứu về biến đổi khí hậu (BĐKH) và xây dựng kịch bản BĐKH cho tỉnh Bắc Ninh là một việc làm hết sức cấp thiết. Qua nghiên cứu diễn biến khí hậu và môi trường tỉnh Bắc Ninh trong thời gian gần đây cho thấy tỉnh Bắc Ninh đã và đang chịu những tác động xấu do quá trình phát triển kinh tế - xã hội và những thay đổi bất thường của thời tiết. Trước những thách thức mới cả về nhận thức và hành động này chúng tôi đã có những đánh giá chính xác về diễn biến của khí hậu tỉnh Bắc Ninh, về nhiệt độ trung bình tháng, năm và nhiệt độ cực trị của Bắc Ninh tăng trên toàn miền. Tổng lượng mưa năm của khu vực giảm. Với mức giảm là 164 mm trong 10 năm. Nếu chọn được kịch bản phát thải trung bình (B2) cho tỉnh Bắc Ninh sẽ tính được lượng mưa năm tăng trên toàn miền và trong suốt thời gian mô phỏng. Vào mùa mưa, lượng mưa tăng mạnh trong khi vào mùa khô lượng mưa có xu hướng giảm. Mức tăng lượng mưa năm chủ yếu tập trung ở khu vực Thành phố Bắc Ninh. Khu vực có lượng mưa nàm tăng ít, tập trung ở 2 khu vực huyện Yên Phong và huyện Lương Tài. Kịch bản BĐKH này sẽ là cơ sở tiền đề cho việc xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của tỉnh Bắc Ninh trong tương lai.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thị Hiển, Phạm Thị Tuyết Mây (2012), Biến đổi khí hậu và kịch bản biến đổi khí hậu cho tỉnh Bắc NinhTạp chí Khí tượng Thủy văn, 614, 26-32.

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tiếng Việt

  1. Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2008. Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (Triển khai thực hiện Nghị quyết số 60/2007/NQ-CP ngày 03/12/2007 của Chính phủ).
  2. Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2011. Kịch bản Biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam.
  3. Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2009. Khung hướng dẫn xây dựng kể hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của các Bộ, ngành, địa phương (Kèm theo Công văn số 3815/BTNMT-KTTVBĐKH ngày 13/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).
  4. Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2003., Thông báo đầu tiên của Việt Nam cho Công ước Khung của Liên hiệp quốc vể biến đổi khí hậu, Hà Nội,

Tài liệu tiếng Anh

  1. CARE, 2010. Climate Vulnerability and Capacity Analysis - Handbook..
  2. UNDP, 2010. Gender, Climate change and cummunity - based adaptation. 2010.
  3. UNFCCC, 2007. Climate Change: Impacts, Vulnerabilities and Adaptation in Developing Countries.
  4. UNDP, 2007., Human Development Report 2007/2008, Fighting Climate Change: Human Sosidarity in a Divided World.
  5. Robert L.Wilby and Christian. Using SDSM Verion 3.1,2004-A dicision supporttools forthe Assessment ofre­gional Climate Change Impacts