Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm tư liệu KTTV

Tóm tắt

Ngành Khí tượng Thuỷ vãn là một trorig những ngành hoạt động theo những quy trình, quy phạm có tính chuẩn mực quốc tế nhất song Tổ chức khí tượng thế giới ( WMO) lại chưa ià thành viên của Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (International Standard Organization " ISO). Chính vì vậy mà trong những năm gần đây WMO đã có nhiều cuộc họp bàn về vấn đề để sao sớm trở thành thành viên của ISO, tròng đó đáng chú ý nhất là các cuộc họp vào năm 1999 và năm 2000 trở lại đây về máy móc và phương pháp quan trắc và các hệ thống thông tin số lỉệu KTTV với tiêu chuẩn ISO. Trong xu hướng hội nhập và phát triển, dưới đây chúng tôi muốn tổng quan tóm lược nhằm tìm hiểu dần dần vấn đề ISO trong tương lai sao cho khi đưa ra những tiêu chuẩn quốc gia/tiêu chuẩn ngặnh không gây ra sự xung đột với các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Tuyên (2002), Về tiêu chuẩn ISO trong khí tượng thủy vănTạp chí Khí tượng Thủy văn, 493, 1-3.

Tài liệu tham khảo

  1. WWW, CBS , Meeting of the Inter-programme task team on future WMO information systems , Final Report, Melbourne, 1 - 5 November 1999.
  2. WWW, The third Inter-programme Data Management Coordination Meeting, Final Report, Washington, 15 to 19 March 1999.
  3. The Guide to Meteorological Instruments and Methods of Observation (WMO-No. 8).
  4. WWW, CBS , The second Meeting of the Inter-programme task team on future WMO information systems , Final Report, Monterey, California, 28 August-1 September 2000.
  5. OP AG on Information Systems and Services Terms of Reference (Tasks) of Teams and Rapporteurs, 2000.