Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Nghiên cứu môi trường Viện Khí tượng Thủy vãn

Tóm tắt

Thay đổi trong sử dụng đất có thể có ảnh hưởng về mặt thủy văn mức cục bộ, khu vực và toàn cầu. Trên quy mô toàn cầu, sự thay đổi lớn nhất về sử dụng đất, và cũng là ảnh hưởng đến chế độ thủy văn, là trồng rừng và khai thác rừng. Rừng thường được trồng hoặc được bảo vệ những vùng đất không thích hợp cho các hoạt động nông nghiệp, tại những vùng cao và cũng là những lưu vực chính cấp nước cho vùng hạ lưu. Trồng rừng có thể làm cho lượng bốc hơi trên tán lá lớn hơn trước. Khai thác rừng sẽ dẫn đến xói mòn, bồi lấp dòng sông, rửa trôi chất màu mỡ của đất và tăng dòng chảy lũ.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Thục (2002), Ảnh hưởng của rừng đến chế độ thủy văn và xói mòn.  Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 494, 52-57.

Tài liệu tham khảo

  1. Trung tâm Nghiên cứu môi trường không khí và nước. Viện Khí tượng Thủy vãn. 2000, Kết quả quan trắc xói mòn tại Trạm thực nghiệm môi trường Hòa Bình.
  2. Viện Khí tượng Thủy văn, ỉ998. Báo cáo kết quả dự án "Kiểm soát xói mòn và quan trắc dòng chảy cát bùn lưu vực sông Sesan và Serepok", trong khuôn khổ của dự án toàn ỉưu vực sông Mê-công "Nghiên cứu xói mòn vấ bồi ỉắng" của ủy hội Mê-công quốc tế.
  3. Tổng cục Khí tượng Thủy văn. "Niên giám Thủy văn".
  4. Nguyễn Trọng Sinh, 1996. "Bảo vệ và sử dụng có hiệu quả nguồn nước quốc gia". Báo cáo tổng kết Chương trình nghiên cứu KHCN cấp Nhà nước giai đoạn 1991- Ỉ995.
  5. Dauglas, J. E., 1981. "A Summary of some Results from the Coweeta Hydrologic Laboratory", Tropical Forested Watersheds, Westview Press, Boudel, Colorado.
  6. Harding, R. J., et al, 1992. "The Soil Regimes beneath Forest and an Agricultural Crop in Southern India - Measurement and Modeling", Proceedings of the International Symposium on the Growth and Water Use of Forest Plantations, Banalore, England.
  7. lan R. Calder, 1993. "Hydrologic Effects of Land Use Change", Handbook of Hydrology, McGraw Hill Inc. pp. 13.1-13.50.
  8. Robinson, M., B. Gannon, and M. Schuch, 1991. "A Comparison of the Hydrology of Moorland under Natural Conditions, Agricultural Use and Forestry", Hydro!. Sci. L, Vol.36, pp. 565-577.