Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khí tượng Thủy văn

Tóm tắt

Lũ, lụt là hiện tượng tự nhiên, vừa mang tính quy luật vừa mang tính ngẫu nhiên. Lũ lớn và đặc biệt lớn trong sông, nhất là khi lũ lớn tràn bờ và thậm chí vỡ đê, sẽ gây ngập lụt các vùng trũng ven sông, nhất là ở hạ lưu, gây ra. thiệt hại rất lớn về người, của cải và tác động xấu đến môi trường tự nhiên.

Vì vậy, để phục vụ cho quy hoạch phát triển kinh tế xã hội (bố trí dân cư, các cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp, sản xuất nông nghiệp...) và phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do lũ lụt gây ra, xây dựng bản đồ ngập lụt ở cac đổng bằng hạ lưu các dòng sông là việc làm rất cần thiết.

Sau trận mưa lũ lịch sử cuối nâm 1999, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, nhiều tỉnh ở ven biển miền Trung đã triển khai dự án "Xử lý hậu quả môi trường do lũ lụt năm 1999 và tâng cường năng lực ứng phó với lũ lụt" với nội dung chủ yếu là đánh giá tác động của trận lũ lụt năm 1999 đến môi trường, đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả và tăng cường năng lực để ứng phó với lũ lụt. Xây dựng bản đồ nguy cơ ngập lụt và các phương án cảnh báo, dự báo lũ lụt là một trong những nội dung chính của dự án.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Thanh Xuân, Trần Thục, Trần Bích Nga (2002), Xây dựng bản đồ hiện trạng ngập lụt ở đồng bằng tỉnh Quảng NamTạp chí Khí tượng Thủy văn, 498, 3-7.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Thục, Trần Thanh Xuân và nnk (2001). Xây dựng bản đồ nguy cớ ngập lụt tỉnh Quảng Nam.