Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm KTTV phía Nam

Tóm tắt

Vấn đề ngập, úng đô thị nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng là một trong những vấn đề bức xúc, cần thiết phải nghiên cứu xấc định các nguyên nhân chính gây ra ngập úng và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm chống hiện tượng này.

Qua quá trình nghiên cứu, cũng như trong quá trình tìm hiểu thực tế chúng ta đã xác định được các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ngập, úng và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Tp Hồ Chỉ Minh đó là sự phân bố không đồng đều của địa hình, hệ thống sông, kênh, rạch, hệ thống cống tiêu, thoát nước, sự ảnh hưởng của thuỷ triều biển Đông và cuối cùng là nhân tố quan trọng nhất gây ra ngập úng đó chính là các trận mưa có cường độ lớn. Ngập úng trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh có thể đo một nguyên nhân hoặc kết hợp vài nguyên nhân. Sau đây chúng ta sẽ lần lượt đánh giá, phân tích vai trò, vị trí của từng nguyên nhân gây ra ngập úng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phan Văn Hoặc (2002), Về vấn đề ngập, úng trên địa bàn thành phố Hồ Chí MinhTạp chí Khí tượng Thủy văn, 498, 22-26.

Tài liệu tham khảo

  1. Phan Văn Hoặc. Nghiên cứu khả năng và biện pháp tiêu thoát nước phục, vụ chống ngập lụt và ô nhiễm môi trường trên địa bàn nội thành TPHCM.- Phân viện Khi tượng Thủy văn, 1989.
  2. Nguyễn Văn Ba. Chế độ gió mùa với sự thành lập và sự kết thúc mùa mưa ở Nam Bộ,- Phân viện Khí tượng Thủy vãn, 1986.
  3. Phan Vãn Hoặc. Phân bố các đặc trưng mưa liên quan đến vấn đề tiêu thoát nước, ô nhiễm môi trường và các giải pháp chống ngập úng trên địa bàn TPHCM. Trung tâm KTTV phía Nam, 2000.