Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ 21. BĐKH sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và môi trường ở quy mô toàn cầu. Một trong những hậu quả của BĐKH là mực nước biển dâng cao, gián tiếp làm giảm diện tích đất nông  nghiệp. Long An là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long –vùng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của BĐKH. Phần lớn diện tích Long An nằm trong vùng Đồng Tháp Mười khu vực chịu nhiều thiệt hại của lũ lụt hàng năm với thời gian ngập lụt từ 3 – 5 tháng. Bài báo trình bày khả năng áp dụng GIS (ArcGIS 10.0) và các công cụ hỗ trợ khác để xây dựng bản đồ ngập lụt, dự báo diện tích đất lúa nước có nguy cơ bị ngập, tính toán thiệt hại và những lợi ích mang lại do ngập lụt cho cây lúa nước trên địa bàn tỉnh Long An. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, lũ lụt không chỉ gây ra những thiệt hại không thôi mà còn mang lại những lợi ích nhất định. Nếu chúng ta biết cách khai thác những lợi ích này để tiến đến thích nghi hơn là đối phó với lũ trong điều kiện nước biển dâng cao sẽ làm cho tình trạng ngập lụt ngày càng phức tạp hơn.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Ngô Quang Hiếu, Nguyễn Hồng Quân (2013), Ứng dụng GIS đánh giá ngập lụt và thiệt hại cho nông nghiệp  do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng trên địa bàn tỉnh Long AnTạp chí Khí tượng Thủy văn 635, 15-23.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam 2012: Hà Nội.
2. Viện Khoa Học Thủy Lợi Miền Nam, Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. 2008.
3. Department of Natural Resources and Mines, Guidance on the Assessment of Tangible Flood Damages Queensland Government, The State of Queensland. 2002.
4. Viện Nghiên cứu Quản lý Biển và Hải đảo, Tính thiệt hại do ngập lụt với con người và nhà cửa theo kịch bản biến đổi khí hậu – nước biển dâng và đề xuất giải pháp thích ứng đối với xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng. 2010.
5. Royal Haskoning , N., Flood Damages, Benefits and Flood Risk in Focal Areas - MRC Flood Management and Mitigation Programme Component 2: Strucural Measures and Flood Proofing, Viet Nam. 2009.
6. Lâm Đạo Nguyên, Báo cáo chuyên đề “Xác định các vùng ngập lũ bằng ảnh vệ tinh năm 2000 và 2007” thuộc đề tài “Nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng đến cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An và đề xuất các giải pháp ứng phó”. 2011.