Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Ứng dụng công nghệ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Khí tượng thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Viễn thám được ứng dụng trong nhiều ngành khoa học khác nhau như quân sự, địa chất, địa lý, môi trường, khí tượng - thuỷ văn, thuỷ lợi, lâm nghiệp và nhiều ngành khoa học khác. Qua các giai đoạn phát triển từ 1858 đến nay, hệ thống ảnh viễn thám đã có nhiều bước ngoặt và có nhiều loại ảnh khác nhau. Có thể kể đến các loại ảnh cơ bản như: Landsat, LIDAR, VHARR, ASTER, SPOT, RADASAT, ảnh hàng không. Bài báo là kết quả nghiên cứu bước đầu về ứng dụng công nghệ viễn thám trong việc giải đoán ảnh Landsat để nhận dạng ngập lụt, phục vụ cho công tác hiệu chỉnh bản đồ ngập lụt, làm tăng độ chính xác của bản đồ ngập lụt, góp phần nâng cao chất lượng dự báo và cảnh báo sớm ngập lụt cho vùng Đồng Tháp Mười.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Kiên Dũng, Đinh Xuân Trường (2013), Nghiên cứu nhận dạng ngập lụt từ việc giải đoán ảnh viễn thám, áp dụng thử nghiệm cho vùng Đồng Tháp MườiTạp chí Khí tượng Thủy văn 634, 25-27.

Tài liệu tham khảo

1. STUDENT HANDOUT. Determining Flood Risk in Iowa. 6/2008
2. Jackie Stenehjem. Analysis of Potential Flood Elevations and Economic Losses in the Event of a Catastrophic Dam Breach. 2008
3. Landsat.org: http://landsat.org/