Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Hiện trạng môi trường và các nguồn phát sinh chất thải, tải lượng chất thải của 3 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi của thành phố Cần Thơ được đánh giá và phân tích nguyên nhân. Nhìn chung, các nhà máy đều sử dụng công nghệ từ Trung quốc, môi trường các nhà máy đều có mùi và phát sinh một lượng nhiệt thừa cao. Nước thải phát sinh chủ yếu từ giai đoạn cô đặc dầu cá, tuy lượng phát sinh không nhiều (0,75- 0,9 m3/ tấn sản phẩm) nhưng tải lượng cao và chứa hàm lượng lớn các chất hữu cơ, dầu mỡ và chất rắn lơ lửng. Dựa trên nguyên nhân phát sinh chất thải, 19 giải pháp sản xuất sạch hơn được đề xuất và phân tích tính khả thi về mặt kinh tế, kỹ thuật và môi trường, để lựa chọn 10 giải pháp có thể thực hiện, góp phần làm giảm tải lượng chất ô nhiễm 8-12%, giảm năng lượng tiêu thụ 15-20%, tiết kiệm cho nhà máy mỗi năm hơn 700 triệu đồng. Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy cũng được đánh giá, phân tích ưu, khuyết điểm và đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu suất xử lý đến 85-90%, giúp nước thải sau khi xử lý tại các nhà máy đạt được QCVN 11:2008/BTNMT.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Tôn Thất Lãng (2013), Kiểm soát ô nhiễm môi trường trong ngành chế biến thức ăn chăn nuôiTạp chí Khí tượng Thủy văn 625, 5-10.

Tài liệu tham khảo

1. Industrial Sector Guide, 1999. Cleaner Production Assessment in Fish Processing Industry. Danish Environmental Protection Agency in cooperation with COWI Consulting Engineering and Planners AS. UNEP.
2. Tôn Thất Lãng, 2012. Đánh giá tải lượng ô nhiễm cho một số loại hình công nghiệp chính. Đề xuất các biện pháp giảm thiểu và công nghệ xử lý các loại chất thải các loại công nghiệp này tại thành phố Cần Thơ. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố Cần Thơ
3. Trần Ứng Long, Nguyễn Khắc Thanh, 2003. Tính toán tải lượng nước thải của một số ngành công nghiệp chính trong các Khu công nghiệp và Khu chế xuất vùng kinh tế trong điểm phía Nam. Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Thomas Drivsholm and E.Worck Nielsent 2009. Fish Meal Industry Improvement in Water and Air Quality Using Cleaner Technology. Denmark.
5. Lâm Minh Triết (chủ biên), Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Phước Dân, 2004. Xử lý nước thải đô thị và công nghiệp – tính toán thiết kế công trình. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh.
6. United Nations Environment Programme, 1994. Cleaner production assessment in fish processing. UNEP.