Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung Tâm Hải Văn
2Trung tâm Viễn thám Quốc gia

Tóm tắt

Nhiệt độ bề mặt nước biển (SST) là một đại lượng rất quan trọng trong việc nghiên cứu đại dương và khí quyển vì nó liên quan trực tiếp và là điều kiện trao đổi nhiệt, động lực, và các loại khí giữa đại dương và khí quyển. SST còn là đầu vào lớp biên và dữ liệu đồng hóa cho các mô hình dự báo/hoàn lưu khí quyển. Ngoài ra, bản đồ SST là cực kỳ quan trọng cho các ngư dân đánh bắt cá cũng như các thông tin đầu vào quan trọng cho các dòng thông lượng khí giữa đại dương và khí quyển. Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng dữ liệu vệ tinh hồng ngoại (ảnh MODIS) để tính toán nhiệt độ bề mặt nước biển. Kết quả đưa ra bản đồ trường SST bao phủ không gian, thời gian khu vực vịnh Bắc Bộ. Các tính toán SST được kiểm chứng với quan trắc thực đo của các trạm Hải văn và tàu Nghiên Cứu Biển khu vực vịnh Bắc Bộ. Các chỉ số Bias và RMSE được so sánh với số liệu thực đo của các trạm hải văn tương ứng nằm trong khoảng từ -0,29 đến -0,1 và từ 0,34 đến 0,99. Các chỉ số Bias và RMSE được so sánh với số liệu quan trắc tàu Nghiên Cứu Biển tương ứng là -0,9 và 0,39.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thị Hải, Nguyễn Thanh Trang, Hoa Thúy Quỳnh, Lê Quốc Hưng, Đặng Trường Giang (2013), Nghiên cứu phân tích nhiệt độ nước biển tầng mặt từ ảnh MODISTạp chí Khí tượng Thủy văn 625, 32-37.

Tài liệu tham khảo

1. Lê Minh Sơn - Báo cáo tổng kết khoa học và kỹ thuật “Nghiên cứu ứng dụng của ảnh vệ tinh để xác định nhiệt độ và hàm lượng Chlorophill bề mặt nước biển. 2008.
2. Hoàng Viết Giao và nnk - đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu vệ tinh TERRA- MODIS, phục vụ phòng chống ngập lụt và theo dõi môi trường đồng bằng sông Cửu Long”. 2004.
3. Nguyễn Hồng Quảng và nnk - “Thu nhận và sử dụng dữ liệu Modis phục vụ quản lý lửa rừng tại Việt Nam”.
4. Chu Hải Tùng (2008), Nghiên cứu khả năng ứng dụng kết hợp ảnh vệ tinh radar và quang học để thành lập một số lớp thông tin về lớp phủ mặt đất, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ.
5. Quy trình kỹ thuật thành lập bản đồ chuyên đề bằng tư liệu ảnh vệ tinh tỉ lệ 1:25.000, 1:50.000, 1:100.000, 1:250.000. Bộ Tài nguyên và Môi trường.
6. Thuy Le Toan - Radar remote sensing. ENMRS Training Course, 2008.
7. Phạm Văn Cự và Ferdinand Bonn - Viễn thám radar. Giáo trình đang soạn, chưa hoàn chỉnh. 2006.
8. http://earth.esa.int/applications/data_util/SARDOCS/spaceborne/Radar_Courses/.
9. http://modis.gsfc.nasa.gov/data/.