Tác giả

Đơn vị công tác

1Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ

Tóm tắt

Thủy điện là nguồn cung cấp năng lượng điện lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, các nhà máy thủy điện được xây dựng ngày một nhiều, cùng với sự phát triển mạnh mẽ đó là yêu cầu ngày càng cao về quy trình vận hành hồ chứa, vận hành nhà máy, công tác an toàn lưu vực, hồ chứa và an toàn vùng hạ lưu sau hồ chứa. Để các công tác vừa nêu đạt hiệu quả cao đòi hỏi phải có thông tin dự báo, cảnh báo về các hiện tượng khí tượng thủy văn (KTTV) trong lưu vực và hạ lưu hồ chứa, đặc biệt là các dự báo, thông báo, cảnh báo lưu lượng về hồ, diễn biến ngập lụt hạ lưu khi xả lũ…Bài báo này trình bày một phương pháp tiếp cận của
nghiệp vụ dự báo KTTV phục vụ cho công tác vận hành hồ chứa của một công ty thủy điện. Cụ thể mô tả phần mềm FLOWBASIN quản lý hệ thống thông tin khí tượng-thủy văn, thông tin vận hành hồ chứa và tính toán, dự báo lưu lượng cho lưu vực hồ thủy điện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Thành Công, Đỗ Thị Thường, Trần Đình Phương, Nguyễn Hồng Vân (2013), Xây dựng hệ thông tin Khí tượng – Thủy văn phục vụ các hồ chứa thủy điệnTạp chí Khí tượng Thủy văn 627, 20-27.

Tài liệu tham khảo

1. Dương Liên Châu (2007). Đề tài cấp bộ “Xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng dự báo khí tượng thủy văn”.
2. Nguyễn Văn Tuần - Đoàn Quyết Trung - Bùi Văn Đức. Dự báo thủy văn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2003.
3. Keith j. Beven. Mô hình hóa mưa – dòng chảy . Biên dịch: Nguyễn Hữu Khải. ĐHQG Hà Nội.2001
4. Nguyễn Hữu Khải -Nguyễn Thanh Sơn. Mô hình toán thủy văn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2003.
5. C.T. Haan - H. P. Johnson - D. L. Brakensiek. Hydrologic modeling of small watersheds. 1982.
6. HEC-HMS- Technical reference manual. 2000.
7. T. Jench-Clausen and J. Chr. Refsgaard. A Mathematical Modelling Systemfor Flood Forecasting. Nyborg, Denmark, August - 1984.