Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

2Trung tâm Khoa học Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Hàng năm sương muối xảy ra vối tân suất khác nhau trên các khu vực khác nhau, đặc biệt ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, nơi nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 2-6°C. Tuy nhiên, chuỗi số liệu sương muối thường không có độ chính xác đồng đều do thường xuất hiện ởcáckhu vực hẻo lánh nên thường không quan trắc được và do đó không bảo đảm đầy đủ tính so sánh không gian. Vì lẽ đó, thay vì nghiên cứu phân bố số ngày sương muối, bài báo dựa trên một trong những điều kiện chủ yếu hình thành sương muối là ngày có nhiệt độ thấp nhất tuyệt đối không quá 5°c, hay gọi là ngày sương muối tiềm năng, để nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy số ngày sương muối tiềm năng nhiều hơn số ngày sương muối quan trắc được, nhất là ở những nơi có nhiệt độ rất thấp. Số ngày sương muối tiềm năng tăng dẩn từ đồng bằng lên vùng núi, từ vùng núi thấp lên núi cao. Mùa sương muối tiềm năng phổ biến từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau ở vùng núi cao và từ tháng 12 đến tháng 1 ở vùng núi thấp và đồng bằng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phạm Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Lan, Vũ Văn Thăng, Nguyễn Trọng Hiệu (2013). Phân bố số ngày sương muối tiềm năng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 632 (8), 20-25.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu (2004). Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam.

2. Tổng cục Khí tượng Thủy vân (1994). Tập số liệu khí tượng của công trình 42A,

3. Phạm Thị Thanh Hương (2013). Nghiên cứu khả năng dự báo các hiện tượng khí tượng cực đoan trong gió mùa mùa đông. Đề tài cấp Bộ

4. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu (1995). Phương pháp xử lý thông tin khí hậu.