Tác giả

Đơn vị công tác

Trường Cán bộ Khí tượng Thủy văn thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Quá trình tạo hạt của bùn là một quá trình rất đặc biệt gây chú ý cho các nhà nghiên cứu công nghệ môi trường. Các kết quả thí nghiệm đã cho thấy: có sự thay đổi kích thước hạt, độ tro, độ bền, mật độ và hoạt tính bùn theo thời gian, phụ thuộc vào nồng độ, loại cơ chất và tải trọng hữu cơ của mô hình. Các phương pháp nghiên cứu và các ảnh chụp quá trình hạt của bùn cũng cho người đọc thấy rõ cấu trúc của bủn hạt với những vi khuẩn a xít hoá bao quanh. Một số biện pháp đẩy nhanh quá trình tạo hạt của bùn và duy trì chất lượng bùn hạt cũng được đề xuất để có thể ứng dụng vào trong thực tiễn khi vận hành các hệ thống xử lý ky khí.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Tôn Thất Lãng (2005), Bùn hạt và những phương pháp đẩy nhanh quá trình tạo hạt của bùn. Tạp chí khí tượng thủy văn, 534, 30-39.

Tài liệu tham khảo

  1. Đỗ Hồng Lan Chi, Lâm Minh Triết. Vi sinh vật môi trường, NXB - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, 2004.
  2. Tôn Thất Lãng. Sử dụng chất xúc tác để đẩy nhanh quá trình xử lý kỵ khí của nước thải dệt nhuộm, Tạp chí Khí tượng Thủy văn 6-2003.
  3.  Tôn Thất Lãng. Mô hình xử lý kỵ khí tốc độ cao và ứng dụng của nó trong xử lý nước thải, Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn 1-2004.
  4. Tôn Thất Lãng. Ảnh hưởng của nước thải chưa a xít hoá đến quá trình vận hành củà mô hình EGSB, Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn 8-2004.
  5. Alphenaar A (1994), Anaerobic granular Sludge, PhD. Thesis, Wageningen University, The Netherlands.
  6. Hulshoff Pol LW, Van der Worp JJM, Lettinga G. And Beverlo WA (1986). Physical characterisations of anaerobic sludge. Proc. Of the NVA/EWPCA conference anaerobic treatment, a grown-up technology, 15-19 Sept 1986. Amsterdam, The Netherlands, 89-101.
  7. Hulshoff Pol LW (1989), The phenomenon of granulation of anaerobic sludge, PhD. Thesis, Wageningen University, The Netherlands.
  8. Van Lier JB. (1995), Thermophilic anaerobic wastewater treatment; Temeperature aspects and process stability. PhD-Thesis,Wageningen University, September, 1995.