Tác giả

Đơn vị công tác

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Bằng số liệu mưa quan trắc tại 15 trạm trên khu vực ven biển Trung Bộ, bài báo đã phân tích được diễn biến lượng mưa theo không gian và thời gian. Đối với diễn biến lượng mưa theo không gian, bài báo đã chỉ ra những cực đại và cực tiểu dọc theo khu vực, đồng thời cũng đã phân tích, giải thích nguyên nhân hình thành các cực trị đó. Đối với biến trình năm của mưa, bài báo đã chỉ ra có hai cực dại và hai cực tiểu, một cực đại phụ xảy ra vào tháng 5 (Tiểu mãn) và một cực dại chính xảy ra vào tháng 9-10. Đồng thời tác giả cũng giải thích nguyên nhân hình thành các cực đại này, đặc biệt là đã xây dựng bản đồ synop của những đợt mưa lớn để xác định hình thế thời tiết gây mưa lớn ở đây.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Viết Lành (2006), Diễn biến lượng mưa trên khu vực ven biển Trung Bộ và mối quan hệ giữa diễn biến mưa với các nhiễu động trong cơ chế gió mùa. Tạp chí khí tượng thủy văn, 550, 9-19.

Tài liệu tham khảo

  1. Phạm Ngọc Toàn và Phan Tất Đắc. Khí hậu Việt Nam. Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật, 1993,312.
  2. Nguyễn Viết Lành và Chu Thị Thu Hường. Xây dựng trường độ cao địa thế vị trên khu vực Châu Á và lân cận trong các tháng mùa đông. Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn, số 537. tháng 9 năm 2005.